Thứ Hai, 30 tháng 9, 2013

1.352- DỪA CẠN


Thêm chú thích

DỪA CẠN

Nào ai biết trong em: Dừa cạn
Lại là kho thuốc quí tuyệt vời
Vinblastine cứu bao người
Thoát vòng nguy hiểm sống đời an vui.

BXP

Sưu tập
Dừa cạn - Cantharanthus roseus, chi Cantharanthus

Mô tả: Cây thảo cao 0,40-0,80m, phân thành nhiều cành. Lá mọc đối, hình thuôn dài, dài 3-8cm, rộng 1-2,5cm. Hoa mọc đơn độc ở nách lá phía trên, màu hồng hay trắng; đài 5, hợp thành ống ngắn; tràng 5, dạng chén; nhị 5, thọt vào trong ống tràng; nhuỵ gồm 2 lá noãn hợp nhau ở vòi. Quả gồm 2 đại, mỗi cái chứa 12-20 hạt nhỏ, hình trứng, màu nâu nhạt, xếp thành 2 dãy.
Mùa hoa tháng 6-9.
Nơi mọc: Cây của châu Mỹ nhiệt đới được truyền vào nước ta, mọc tự nhiên, sinh trưởng tốt ở các bãi cát ven biển, phát triển cả vào mùa hè. Thường được trồng làm cảnh.

Công dụng: Vị hơi đắng, tính mát, có độc. Tại Việt Nam, cây được trồng làm cảnh, hoặc làm thuốc trị cao huyết áp, tiểu đường, sốt rét, bệnh máu trắng, thông tiểu. Năm 1958, Beer và Robert Noble đã tinh chế được chất vinblastine từ cây dừa cạn là một chất vô cùng công hiệu trong điều trị ung thư máu. Hiện nay, vinblastine được sử dụng trong lâm sàng để điều trị bệnh Hodgkin giai đoạn III và IV, ung thư lympho. Nó cũng được sử dụng điều trị các ung thư bàng quang, ung thư da, ung thư thận, ung thư tuyến, ung thư vú, ung thư tinh hoàn. Bước ngoặt điều trị ung thư tuy còn nhiều bất cập nhưng đã đi sang một trang mới nhiều thành công hơn và cây dừa cạn đã có vai trò trong sứ mệnh “cứu giúp” loài người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét