Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2014

SƯU TẦM CÂY LẠ 04


CÂY HAI LÁ













Cây hai lá - Welwitschia Mirabilis, chi Dây gắm Welwitschia, họ Welwitschiaceae, bộ Welwitschiales, lớp Dây gắm Gnetopsida, ngành Gnetophyta Dây gắm
(Cây hai lá do tôi tạm đặt cho có tên Việt)

Đây là một cây thuộc ngành Dây gắm - Gnetophyta.
Theo phân loại mới dựa vào phân tích ADN người ta chia Thực vật có hạt thành 5 ngành: Tuế, Bạch quả, Dây gắm, Thông và ngành hạt kín hay thực vật có hoa.
Ngành Dây gắm - Gnetophyta, là một ngành của thực vật hạt trần chứa ba họ có quan hệ họ hàng trong một nhóm đa ngành của thực vật có hạt. Ngành Dây gắm khác với các thực vật hạt trần khác ở chỗ chúng có mạch gỗ giống như ở thực vật có hoa (ngành hạt kín).
Ngành Gnetophyta chỉ có một lớp duy nhất là lớp Dây gắm (Gnetopsida). Lớp này được chia thành 3 bộ, mỗi bộ chỉ có một họ và một chi duy nhất.

Welwitschia Mirabilis là loài duy nhất của bộ Welwitschiales. Nó là một loài cây lạ do nó chỉ có hai lá to và dài giống như dây đai trong suốt cả cuộc đời, có nguồn gốc từ vùng sa mạc ven biển NamibiaAngola. Chúng phát triển liên tục từ gốc lá và thông thường bị xé rách ở đoạn cuối lá do gió.
Tuổi thọ của nó là đáng kể: một số mẫu vật được quan sát thấy từ 1000 đến 2000 năm.
Welwitschia phát triển từ một đoạn ngắn, thân cây dày mà chỉ có hai lá liên tục tăng từ căn cứ của họ và một gốc dày dài. Lá có thể đạt chiều dài 2-4 m và thường được chia thành các dải dọc. Cây đơn tính khác gốc.Thụ phấn bởi côn trùng. Thích ứng với khí hậu khô cằn, cây hút nước thông qua các cấu trúc đặc biệt của lá thu độ ẩm sương xuất hiện trong sa mạc đêm. (đây là loài duy nhất của thực vật hạt trần có thể làm như vậy).

Cây có nguy cơ tuyệt chủng do tăng trưởng chậm chạp 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét