Thứ Ba, 26 tháng 7, 2016

B.5831- BÁCH THANH MÀO TRẮNG PHƯƠNG NAM

25- Họ Laniidae: Bách thanh (04 chi - 38 loài)
Họ Bách thanh - Laniidae là một họ chim trong bộ Sẻ (Passeriformes), được biết đến vì hành vi bắt côn trùng, các loài chim hay động vật có vú nhỏ và xiên chúng trên các cành cây có gai. Điều này giúp chúng khoét phần thịt của con mồi thành các mẩu nhỏ với kích thước thuận tiện hơn, cũng như có tác dụng làm "tủ đựng thức ăn" để sau đó chúng có thể quay trở lại để ăn tiếp. Họ này bao gồm các loài chim cỡ nhỏ và trung bình. Cơ thể chắc, đầu to. Mỏ bách thanh điển hình có dạng móc câu với mút mỏ trên cong và có một hay hai mấu răng sắc, tương tự như của các loài chim săn mồi khác, phản ánh đúng bản chất ăn thịt của chúng. Chân khoẻ, có mép sau giò trơn, ngón chân khoẻ, có móng sắc để giữ con mồi. Chim trống và chim mái nói chung có màu lông giống nhau. Chim non có lông nhạt hơn, thường có vằn hay vạch. Các loài bách thanh sống ở cây bụi, đồng ruộng, bãi cỏ. Một số sống ven rừng và vườn. Tổ hình chén, mỗi lứa đẻ 3-7 trứng. Các tên gọi phổ biến trong tiếng Việt là bách thanh, chàng làng, quích.





Sưu tập :

1- Chi Eurocephalus.
Bách thanh mào trắng phương nam - Eurocephalus anguitimens.

Bách thanh mào trắng phương nam - Eurocephalus anguitimens là một loài chim dạng sẻ thuộc chi Eurocephalus trong họ Laniidae: Bách thanh
 Loài này được tìm thấy ở Angola, Botswana, Mozambique,Namibia, Nam Phi và Zimbabwe. Môi trường sống tự nhiên của nó là rừng khô và xa vẳn khô cận nhiệt đới hoặc nhiệt đới. Giống như loài có quan hệ gần bách thanh mào trắng phương bắc, loài này sống theo bầy đàn xã hội và liên hệ chặt chẽ với nhau. Thành viên của nhóm tham gia trong việc xây dựng một tổ đẻ trứng, thay phiên nhau nằm trên những quả trứng và hỗ trợ nuôi con.


Nguồn : wikipedia &  Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét