Thứ Năm, 1 tháng 9, 2016

B.6249- ÉN SÔNG CHÂU PHI

2- HọHirundinidae: Họ nhạn (19Chi - 85 loài)

Họ Én hay họ Nhạn là một nhóm các loài chim dạng sẻ có tên khoa học Hirundinidae.
Họ này chứa 2 phân họ là Pseudochelidoninae (các loài én sông của chi Pseudochelidon) và Hirundininae (các loài nhạn/én còn lại). Trong tiếng Việt, không có sự phân chia cụ thể khi nào dùng nhạn, khi nào dùng én.
Các loài chim dạng nhạn/én đã thích nghi với cuộc sống săn bắt sâu bọ khi đang bay nhờ phát triển một thân hình thuôn và thanh mảnh với các cánh dài và nhọn đầu cánh, cho phép chúng có sự linh hoạt và sự chịu đựng lớn.
Chiều dài thân từ 10 tới 24 cm và trọng lượng 10–60 g. Các cánh dài nhọn đầu có 9 lông bay chính. Đuôi có 12 lông chính và có thể xẻ thùy sâu, hơi lõm xuống hay hơi vuông.
Các loài én/nhạn thường làm tổ bằng bùn gần với phía trên nơi trú ẩn tại các vị trí được bảo vệ tốt trước các thay đổi của thời tiết cũng như trước những động vật ăn thịt.
Én/nhạn được coi là loài chim có ích do chúng ăn các loại côn trùng, sâu có hại cho mùa màng, đồng thời én cũng là biểu tượng báo hiệu mùa xuân về hoặc dấu hiệu tốt lành nếu én làm tổ trong khuôn viên nhà. Tuy nhiên hiện én đang bị đe dọa tiêu diệt tại nhiều địa phương tại Việt Nam do hành vi bẫy bắt và ăn thịt.

B.6249- ÉN SÔNG CHÂU PHI



Sưu tập :

Phân họ Pseudochelidoninae (én sông)
1- Chi Pseudochelidon.
Én sông châu Phi - Pseudochelidon eurystomina

Én sông châu Phi - Pseudochelidon eurystomina là một loài chim dạng sẻ thuộc chi Pseudochelidon trong họ Hirundinidae: Nhạn.
Loài này sinh sống dọc theo sông Congo và chi lưu của nó, sông Ubangi. Én sông châu Phi là chim di cư, chúng di cư và qua đông ở thảo nguyên ven biển ở miền nam GabonCộng hòa Congo. Sinh sản diễn ra ở các thảo nghiên ven biển này. Chúng kiếm ăn theo đàn suốt cả năm, bắt côn trùng khi bay. Chúng ăn côn trùng khi bay và thường xuyên đi trên mặt đất chứ không đậu trên cây. Do thiếu thông tin chi tiết về số lượng của nó, loài này được phân loại như là thiếu dữ liệu bởi Liên minh Quốc tế Bảo tồn Thiên nhiên. Én sông châu Phi dài 14 cm. Nó chủ yếu có màu đen, với lông vũ trên đầu ánh xanh dương-lục, lông trên lưng màu xanh lục và lông tơ bay. Cái đuôi vuông của nó dài 4.8 cm.

Nguồn : wikipedia & Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét