Sưu tập :

14- Chi Aethopyga
Hút mật ngực đỏ hay hút mật họng đen - Aethopyga saturate. CHIM VN T7.21
Hút mật ngực đỏ hay hút mật họng đen - Aethopyga saturate là một loài chim dạng sẻ thuộc chiAethopyga trong họ Nectariniidae: Chim hút mật
Chim đực trưởng thành: Trán, đỉnh đầu, gáy và trên cổ xanh ánh thép có pha thêm ánh đỏ. Hai bên đầu đen xỉn. Hai bên cổ, lưng và những lông vai ngắn nhất đỏ xỉn. Lông bao cánh nhỏ, các lông vai dài nhất và một dải tiếp phía dưới phần đỏ ở lưng màu đen. Tiếp theo sau là dải vàng. Phần còn lạI của hông, trên đuôi và 3/4 phần gốc của các lông đuôi giữa xanh ánh thép.
Phần còn lại của đuôI, lông bao cánh nhỡ và lớn và các lông cánh nâu đen nhạt. Lông đuôi hai bên có mút trắng. Cằm đen. Họng xanh có ánh đỏ. Ngực trên đen, các lông hai bên ngực có mút đỏ. Phần còn lại của mặt bụng vàng nhạt, giữa bụng phớt xám nhạt, ngực có vạch đỏ thẫm. Dưới cánh và nách trắng vàng nhạt.
Chim cái: Mắt lưng lục vàng phớt xám, các lông ở đỉnh đầu có vạch thẫm ở giữa lông. Hông vàng nhạt. Mặt bụng lục xám, bụng hơi nhạt hơn. Đuôi đen nhạt có mút lông nhạt, trừ đôi lông giữa. Dưới cánh và nách trắng nhạt.
Chim cái của loài này khác với chim cái của loài Aethopyga siparaja ở các điểm: hông vàng nhạt, dưới đuôi vàng, cằm và họng hơi xám hơn. Mắt nâu thẫm hay nâu đỏ. Mỏ đen: Giò nâu thẫm hay đen.
Kích thước: Cánh: 42 - 56; đuôi: 63 - 69; giò: 14 - 15; mỏ: 18 - 20mm.
Phân bố: Phân loài hút mật này phân bố ở Miến Điện, Thái Lan, Tây Nam Trung Quốc (Vân Nam) và Bắc Đông Dương. Việt Nam đã bắt được các vật mẫu ở Lào Cai và Cao Bằng (Bảo Lạc), Lâm Đồng.

Nguồn : SVRVN & Internet