Thứ Năm, 4 tháng 5, 2017

B.207- BƯỚM LÃNG TỬ







Sưu tập :


Đặc điểm nhận dạng:
Những cá thể bướm của giống bướm này có những đặc điểm đặc trưng bởi có kích thước nhỏ, màu nền trắng với những vệt đốm màu đen ở mặt trên và rải từ gốc của gân 12 ở mặt dưới của cánh trước. Mặt trên cánh với viền cánh có màu đen bao phủ rộng. Gân 11 và 12 của cánh trước nối với nhau, mắt của chúng nhẵn. Những con trưởng thành rất dễ bắt gặp ở nơi có những cây thức ăn của chúng là Zizyphus, jujuba, phát triển tốt trên những nơi bằng phẳng có những loài cây có hoa nhiều mật ngọt dọc hai bên đường đi. Chúng hay bay ra vào buổi sáng hay chiều muộn. Mặt trên cánh viền đen với các đốm đen, gốc cánh xanh lơ. Mặt dưới trắng, có các đốm đen rải đều. Cánh sau có một đuôi nhỏ, cũng thường gặp những con bị mất đuôi. Con đực lớn hơn con cái và có màu sắc khác nhau. Ở con cái, mặt trên cánh có phần màu đen rộng hơn nhiều và gốc cánh không có màu xanh. Kiểu màu sắc mặt dưới cánh của loài này cũng thấy ở một số loài khác trong cùng họ, nhưng các loài kia thường chỉ gặp nhiều trong rừng. Bướm đực có một đường viền tối màu rộng ở trên mặt trên cánh trước. Sải cánh: 24-35mm.
Sinh học sinh thái:
Đặc điểm chung: Một trong những loài phổ biến nhất trong họ Lycaenidae, gặp ở cả thành phố lẫn trong rừng. Thường thấy tại các vùng trống trảng cỏ, cây bụi thấp. Sâu ăn lá cây Táo tàu Zizyphus jujuba, họ Táo Rhamnaceae. Chúng thích vùng đồng cỏ và cây bụi ở nơi thấp và thường có trong vườn và các công viên thành phố. Có thể gặp loài bướm này quanh năm. Sâu non sống trên cây họ Táo Rhamnaceae. Loài Paliurus ramossiimus cũng là cây thức ăn của loài này.             
Phân bố: Phân bố từ Srilanca và Ấn Độ đến Trung Quốc và bán đảo Đông Dương, phía Nam đến quần đảo Philippin và San-đa. Loài này có khắp nơi ở Việt Nam.
Giá trị, tình trạng và biện pháp bảo vệ:
Có giá trị trong phân loại học và đa dạng sinh học.

Nguồn : SVRVN &  Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét