LẠI VỀ BÁI TỔ

Lại về bái Tổ hôm nay
Nghĩa tình dòng tộc cứ dày dày thêm
Lặng thầm … máu ứ trong tim
Còn điều gây gợn nỗi niềm ai hay *

Trang hồng Gia phả phô bày
Chẳng cần lí luận như ngày hôm qua
Họ Bùi Tùng Ảnh của ta
Chi 5, Chi 4 cũng là thế thôi!

Tam Xoa lồng lộng mây trời
Non xanh Tùng Lĩnh vẫn phơi nắng vàng
Về vui diện kiến họ hàng
Nén hương dâng Tổ, thăm làng xóm xưa

Dặm trường trải mấy nắng mưa
“Chiếc kim đáy bể” thực vừa vớt lên
Bao năm tâm vững chí bền
Lòng thành đã được Tổ Tiên phù trì

Dắt dìu từng bước con đi
Thử lòng kiên nhẫn không hề đổi thay
Mò kim … từng bước dạn dày
Cội nguồn tỏ rạng … đường đầy nắng vui

Hạt Bùi phát tán muôn nơi
Tươi hoa ngọt quả dâng đời sắc hương
Châu Tùng biết mấy thân thương
Chim về tổ cũ ánh dương chan hòa

Trên cầu Linh Cảm nhìn xa
Trong xanh dòng nước mượt mà lúa ngô
Vài dòng ngày giỗ …Không ngờ
Cội nguồn chính xác một giờ tràn vui!

Con tìm Gia phả được rồi! **
Xin Cha cứ nở nụ cười an nhiên!

Bùi Xuân Phượng (14/Giêng/Kỷ Hợi) 18/2/2019
* Sau 126 năm xa quê, chỉ với vài dòng ngày giỗ cha để lại, nhờ phúc ấm Tổ Tiên tôi đã tìm được cội nguồn. Tôi đã nghiên cứu rất kỹ Gia phả, phả đồ HBTA, tìm được tên Nội tôi thuộc đời 16, nhưng khi truy cập vào trang Web. thì không tìm thêm được chi tiết nào, tôi phải đi đường vòng, dựa vào Gia phả bên ông chú, mọi điều mắc míu đã được giải tỏa bằng những lí giải chặt chẽ, hợp lí, được Họ chấp nhận, là đời 18, thuộc Chi 5 HBTA. Tôi rất phấn khởi, đã cảm xúc làm được 34 bài thơ về cố hương. Nhưng, từ đáy lòng sâu thẳm, vẫn còn chút gây gợn : tên và ngày giỗ của cụ tôi không trùng trong Gia phả bên ông chú và HBTA! Tôi cứ âm thầm ray rức suốt một năm qua. Nhờ duyên lành tôi đã đọc lại phần Chi 4 trong Gia phả đại tôn, tìm được mấy dòng hoàn toàn ứng hợp với những gì cha tôi để lại. Một sự thật trần trụi phơi bày lồ lộ trên Gia phả đại tôn, chính xác cả tên tuổi, ngày giỗ, không cần phải lí luận : Tôi là hậu duệ đời 18 của cụ Bùi Điểu, tự Đình Nghi (đời 15), thuộc nhánh cụ Bùi Thụy Chi 4 HBTA.
** Cuối năm 1946, trong một phút cuống cuồng chạy giặc, cha tôi đã làm văng mất chiếc ống quyển, trong đó có cuốn Gia phả mà Nội tôi đã dịch ra quốc ngữ và một số giấy tờ trong nghề dạy học của cha tôi.