Thứ Tư, 2 tháng 9, 2020

B.3.322- BƯỚM CÁNH SỌC TRẮNG





Sưu tập : 

 

B.3.322- Bướm cánh sọc trắng - Neptis clina

 

Đặc điểm nhận dạng: Mặt trên: màu đen với những điểm trang trí màu trắng. Cánh trước có vệt hình ngọn đuốc xuất phát từ gốc đến vùng giữa sát mép ngoài cánh, có một loạt các điểm trắng ở vùng giữa gần mép cánh nhưng không có ở khoảng 4, các đốm còn lại hướng ra viền trên cánh. Ở cánh sau, từ vùng giữa cánh trở ra hình thành một dải các đốm, kết thúc ở gân 7. Loài này giống như loài trên nhưng nhỏ hơn và mặt dưới màu đất nâu, không có đường viền tối màu trên các đốm. Ở khía cạnh khác nó giống như N.hylas, nhưng vùng lông mao ở khoảng 6,7 không có khoảng sáng. Mặt dưới: màu nâu đỏ tối, có các đường trang trí mờ với những màu tối hơn. Bướm đực và bướm cái như nhau. Sải cánh: 45-50mm.

Sinh học, sinh thái: Đây là loài tương đối phổ biến ở bìa rừng và đám bụi cây, chủ yếu ở độ cao vừa và thấp trong các trảng cỏ, bụi cây và khi xuống thấp dưới 700m còn bắt gặp chúng sống trong các khu rừng. Cây thức ăn của sâu non là Trắc thuộc họ Đậu Fabaceae.

Phân bố: Vùng phân bố từ Tây Trung Quốc, Đông Nam Ấn Độ, lục địa Đông nam châu Á, phía Nam đến Sumatra, Borneo, Java, và Philippin. Gặp mọi nơi ở Việt Nam. Tên loài đặt theo những sọc trắng trên cánh.

Giá trị, tình trạng và biện pháp bảo vệ:

Là loài bướm trong họ bướm giáp thường gặp và phổ biến nhất.

 

Nguồn : SVRVN &  Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét