Thứ Năm, 10 tháng 5, 2012

341- CHÀ LÀ

341- CHÀ LÀ

Chùm quả trên cây chà là Phoenix dactylifera

Cây chà là được nhìn thấy khắp nơi 

Phoenix roebelinii (đồng nghĩa: Phoenix loureirii) - Chà là lùn, chà là nam
CHÀ LÀ
Thân đơn, lá kép lông chim
Hoa đơn khác gốc, tên em: Chà là
Riêng loài Đác-ty-phe-ra (P. dactylifera)
Cùi dày, thơm, ngọt nhà nhà chuộng ưa.
BXP
Sưu tập
Cây chà là tên khoa học Phoenix dactylifera, chi Phoenix, Họ Cau Arecaceae, Bộ Cau Arecales
Thân cây đơn hoặc có chồi rễ mút và phát triển thành bụi, có chiều cao dao động từ 1–30 m. Lá hình lông chim dài từ 1–6 m. Hoa đơn tính khác gốc, thụ phấn nhờ gió. Hoa không dễ thấy có màu nâu ánh vàng và rộng khoảng 1 cm, nhưng chúng được nhóm lại thành cành hoa lớn có nhiều nhánh dễ thấy dài khoảng 30–90 cm. Quả là loại quả hạch, dài 1–7 cm, có màu vàng hay nâu đỏ hoặc tía sẫm khi chín, bên trong có một hạt.
Quả của P. dactylifera, cây chà là có giá trị thương mại, là loại quả to với lớp cùi thịt dày, ăn được, chứa nhiều đường và rất ngọt; các loài khác chỉ có lớp cùi thịt mỏng.
Loài Phoenix reclinatachà là nghiêngPhoenix roebelinii(đồng nghĩa: Phoenix loureirii) - Chà là lùn, chà là nam là những loài cây cảnh đẹp.Loài này khác vớiP. dactylifera, ở chỗ nó có thân cây mập hơn, nhiều lá hơn, các lá chét cũng gần nhau hơn và có màu xanh lục thẫm chứ không phải màu xanh lục xám.
Loài Phoenix Roebelenii có khả năng loại bỏ được phần lớn các chất gây ô nhiễm, đặc biệt là xylene, là loại cây cảnh trồng để chống ô nhiễm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét