131- Chi Hoa lan Dactylorhiza

Phân bố: Khoảng 50 loài (chưa kể các loài phụ và các loài được lai trong trong thiên nhiên), ở châu Âu, Bắc Phi, Himalayas, Nhật bản và quần đảo Aleutian.
Địa lan dạng thảo mộc, thân ống, có 2-5 rãnh sâu. Lá rụng theo mùa, mọc từ gốc thân hoặc mọc dọc theo thân. Lá thẳng đến hình mũi mác, đôi khi trên lá có những chấm đỏ tía. Vòi hoa hình trụ, có nhiều hoa mọc sít nhau.
Hoa tuy nhỏ nhưng màu đẹp như màu hồng tím hoa cà, đỏ tía vàng hoặc trắng, thường trên cánh hoa và lá đài có điểm thêm những đốm. Lá đài sau
cùng với các cánh hoa hợp thành cái mũ chụp.

Lá đài hai bên phẳng. Môi liền hoặc có 3 thùy, giống như cái cựa, bề mặt môi có những đường vân tạo thành vòng và đốm. Có nhiều loài rất giống nhau và chúng tự lai tạo với nhau trong thiên nhiên.
816- HOA LAN ELATA

Hình trụ, hoa nhiều mọc sít nhau

Bày phô dưới nắng lại tươi màu
Cánh hồng vân đậm thêm kiều diễm
Kết mối duyên chàng nghĩa nặng sâu.

BXP 12.02.2018


Hoa Lan
Elata - Dactylorhiza elata

Có 5-10 lá, lá dài 25 cm, rộng 4,5 cm hoặc hơn, thường thì không có những chấm đỏ trên lá. Vòi hoa cao 30-120 cm, có nhiều hoa mọc sít nhau, lá bắc của hoa dài hơn hoa, hoa màu đỏ tươi, cả vòi hoa tạo thành một hình trụ. Môi có những vạch đỏ đậm, hai thùy bên đối xứng nhau.

Chúng thường sống ở vùng đầm lầy hoặc trong các đồng cỏ ẩm ướt, dưới ánh nắng mặt trời, trên độ cao 2.200 m, ở vùng núi Atlas, miền tây nam châu Âu, Nam Phi.