137- Chi Hoa lan Disa
Phân bố: Khoảng 160 loài ở miền nhiệt đới châu Phi và Đông Phi, với 1 loài ở Arabia và 4 loài ở Madagsacar và quần đảo Mascarene
Là địa lan thân thảo, với thân hình cầu, hình trứng hoặc hình ê-lip. Lá mọc hoặc là trên thân đang mang hoa hoặc là trên các chồi đã cằn. Vòi hoa không phân nhánh, có từ 1 đến nhiều hoa, hoa nổi bật. Các lá đài không theo quy ước, lá đài sau trông giống cái cựa, thường thì nó làm thành cái mũ chụp đầu, hai lá đài bên phẳng.
Các cánh hoa nhỏ hơn, đôi khi có phân thùy, thường thì ẩn mình bên trong cái mũ chụp. Môi hoa có khi hình đai (strap), nhưng cũng có khi có xẻ thành tua sâu. Trụ hoa ngắn, nắp phấn hoa đứng thẳng, nằm ngang hoặc đối diện so với đầu nhụy nằm dưới nó. Khối phấn 2.
832- HOA LAN CARDINALIS

Lá hình hoa thị, tính bò lan
Mũ chụp đài sau đỡ gió ngàn
Xuân-Hạ ra hoa phô sắc thắm
Mang màu đỏ sáng, đẹp bình an.

BXP 20.02.2018

Hoa LanCardinalis - Disa cardinalis

Cây không rụng lá, đôi khi trải rộng ra do tính chất bò lan của chúng. Lá mọc từ gốc, hình hoa thị, dài 5-10 cm. Chùm hoa cao 30-70 cm, có 25 hoa mọc khá sít nhau.

Hoa có màu đỏ sáng, to 5 cm. Lá đài sau hình thành một cái mũ chụp, mang theo một cái cựa hình côn. Ra hoa vào mùa xuân-hè.
Hình thành từng nhóm bên dòng suối, trên độ cao chừng 600 m, ở Nam Phi (tỉnh Cape).