Thứ Ba, 19 tháng 11, 2019

B.2.270- BƯỚM CÁNH VÀNG VIỀN ĐEN

B.2.270- BƯỚM CÁNH VÀNG VIỀN ĐEN



Sưu tập :

B.2.270- Bướm cánh vàng viền đen - Eurema hecabe

Đặc điểm nhận dạng: Eurema là giống bướm nhỏ, có vài loài phổ biến và giống nhau, khó phân biệt khi quan sát. Mặt trên cánh màu vàng, viền cánh đen. Viền đen ở cánh trước rộng tại chót và góc ngoài cánh. Viền đen ở cánh sau mảnh hơn, đôi khi mất hẳn. Mặt dưới màu vàng có các vệt, đốm nhỏ màu nâu. Con cái thường có viền đen rộng hơn và màu xỉn hơn. Màu sắc của nhóm bướm này cũng thay đổi theo mùa. E.hecabe là loài phổ biến nhất trong giống này, được nhận diện bởi mặt dưới, trong ô cánh trước, có hai vệt màu nâu. (E.andersonii chỉ có một vệt và E.blanda có ba vệt). Ba loài này có thể gặp cùng một chỗ với nhau.
Sinh học sinh thái: Giống Eurema bay chậm và thấp, sát các bụi cỏ, rất thường gặp, đôi khi với số lượng lớn. Phổ biến khắp nơi. Sâu ăn lá các loại cây thuộc họ Đậu (Fabaceae). E.hecabe cũng được quan sát thấy đẻ trứng trên cả cây mắc cỡ (Mimosa spp.). Bướm này xuất hiện quanh năm ở khu vực trống trải và vùng cao. Bướm cái gặp nhiều hơn còn bướm đực thường tập trung với số lượng lớn ở những nơi ẩm thấp rỉ nước. Cây thức ăn cho sâu non là Keo dậu đầu, Sóng đắng và Bồ kết tây; Bồ cu vẽ (họ Thầu dầu Euphorbiaceae) và cả một số cây họ Bứa Clusiaceae, Táo ta và Đậu Fabaceae.
Phân bố: Phân bố ở các vùng nhiệt đới châu Phi, Trung Đông, Xrilanca, Ấn Độ; phía Đông ngang qua Trung Quốc đến Nhật Bản, phía Nam, Philippin, Đông Phương và bán đảo Malaysia đến New Ghine và Australlia. Đây là loài phổ biến nhất ở Việt Nam. Phân bố ở độ cao dưới 1.200m trong các khu nông nghiệp, trảng cây bụi và còn sống trong các khu rừng thứ sinh ở độ cao dưới 700m.

Nguồn : SVRVN, wikipedia & Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét