B.2.296- BƯỚM CHANH DI CƯ
Sưu tập :

B.2.296- Bướm chanh di cư - Catopsilia pomona

Đặc điểm nhận dạng: Mặt dưới màu trắng, vàng nhạt và phần rìa ngoài, trên cánh trước được viền bằng màu đen. Con đực đặc trưng bởi vệt giới tính hình oval ở gốc khoảng 7 ở mặt trên cánh sau, và lông màu chì gần gốc, lưng ở mặt dưới của cánh trước. Một trong những loài phổ biến nhất thuộc họ này. Đây là loài có nhiều dạng khác nhau. Dạng phổ biến và thường gặp nhất ở con đực là màu nền của cánh xanh đọt chuối. Con cái có nhiều dạng khác nhau, phổ biến nhất là dạng màu vàng nhạt ở mặt trên với viền đen ở mép cánh, mặt dưới cánh sau. Sải cánh: 55-80mm.
Sinh học sinh thái:Vào mùa khô có thể gặp hàng đàn bay trong thành phố hoặc tập trung rất nhiều ở những vũng nước tại các khoảng trống trong rừng lẫn thành phố, phần lớn là con đực. Sự phổ biến của loài này, ngoài đặc tính di cư, còn liên quan đến sự phổ biến của loài cây chủ (các loài cây thuộc giống muồng Cassia , họ Đậu - Fabaceae). Loài này bay nhanh nhưng dễ nhận biết bởi màu sắc đặc trưng. Thường gặp nhiều ở vùng thấp có rừng thứ sinh hoặc khu vực gần nhà ở. Thông thường loài bướm này ở những vùng rừng có độ cao tới 1.500m. Bướm hay tụ tập ở những chỗ đất ẩm ướt dọc lề đường. Chúng có cánh khoẻ ,có thể gặp cả đàn lớn bay thẳng đứng lên.
Phân bố: Phân bố từ Ấn Độ qua Mianma, Thái Lan, Trung Quốc đến Đài Loan và Nam Nhật Bản; phía Nam qua Đông Dương, Philippine và bán đảo Malaysia đến quần đảo Sanda; phía Đông đến Tân Ghi-nê và Australlia. Đây là loài phổ biến khắp nơi ở Việt Nam.
Giá trị, tình trạng và biện pháp bảo vệ:
Có giá trị cho việc làm bộ sưu tập, ghép tranh vì có màu sắc sáng sủa. Tuy sống trên cây họ Đậu nhưng chưa gây thành dịch hại.

Nguồn : SVRVN, wikipedia & Internet