Sưu tập :

Nhàn caspia - Hydroprogne caspia caspia, Chi Hydroprogne,Họ Sternidae - nhàn (nhạn) biển, Phân bộ Lari, Bộ Choi choi (Bộ Rẽ) Charadriiformes

Hydroprogne caspia là một loài chim trong họ Laridae, phạm vi phân bố rộng. Ở New Zealand loài này được biết đến bằng tên Maori là tananui. Đây là loài mòng biển lớn nhất thế giới với chiều dài 48–60 cm, sải cánh dài 127–145 cm và trọng lượng 530-782g. Chim trưởng thành có chân màu đen, và mỏ mày cam đỏ dày và dài với đầu mỏ màu đen. Chúng có đầu màu trắng với chóp đầu màu đen và trắng cổ, bụng và đuôi. Cánh trên lưng có màu xám nhạt;
Chim trưởng thành:(SVRVN)
Bộ lông mùa hè. Phần trên đầu, từ trán đến gáy kể cả mào đen. Sau cổ trắng. Mặt lưng xám tro nhạt; hông và trên đuôi hầu như trắng. Lông cánh sơ cấp nâu xám thẫm, phiến lông trong có mộtt dải nhạt ở giữa, mép và chóp thẫm hơn. Phần còn lại của bộ lông trắng.
Bộ lông mùa đông. Màu đen ở đầu được thay bằng, màu trắng nhưng có vạch đen, còn màu trắng ở sau cổ thì trắng hơn.
Chim non. Không có màu đen ở đầu. Mặt lưng xám, có vằn nâu, nhất là ở vai, lông bao cánh và các lông cánh thứ cấp trong cùng. Lông đuôi và lông cánh sơ cấp màu thẫm hơn. Mắt nâu thẫm. Mỏ đỏ, mùa đông chuyển thành màu đỏ đen với chóp mỏ thẫm hơn. Chân đen.
Kích thước: Cánh: 30 - 421, đuôi: 130 - 15; giò: 3 - 8; mỏ: 64 - 72mm.
Phân bố:Loài này phân bố ở châu âu, Bắc châu Phi và Tây châu Á; mùa đông di cư về Ấn Độ, Miến Điện, Xây lan và Nam Đông Dương.
Việt Nam: loài này có ở Nam bộ (Vũng Tàu).

Nguồn: SVRVN T8.19, Hình Internet