Sưu tập :

Nhàn mào nhỏ - Thalasseus bengalensis, chi Thalasseus - nhàn mào, Họ Sternidae - nhàn (nhạn) biển, Phân bộ Lari, Bộ Choi choi (Bộ Rẽ) Charadriiformes

Nhàn mào nhỏ - Thalasseus bengalensis là một loài chim sinh sản ở biển Đỏ, Ấn Độ Dương đến tây Thái Bình Dương và nước Úc. Loài ở Úc không di trú theo mùa, các loài ở nơi khác lại trú đông về phương nam đến tận Nam Phi.
Loài này có nhiều phân loài khác biệt nhau về mặt kích thước cơ thể và chi tiết bộ lông:
Thalasseus bengalensisemigrata: trên các đảo ở Địa Trung Hải có màu xám nhợt.
Thalasseus bengalensisbengalensis: ở bắc Ấn Độ Dương, màu xám đậm mức độ vừa.
Thalasseus bengalensis torresii: từ Indonesia đến Queensland (Úc), màu xám đậm.
Phân loài ở Địa Trung Hải có đôi khi lang thang đến châu Âu và sinh sản cùng loài hoặc ghép loài với nhàn Sandwich tại Ý, Tây Ban Nha và Anh.
Vào mùa sinh sản, chúng nạo đất làm tổ và đẻ vào đó từ một đến hai quả trứng. Nhàn mào nhỏ bắt cá bằng cách lao đầu lặn xuống nước. Chim trống tặng cá cho chim mái trong màn biểu diễn tỏ tình của mình.
Vào mùa hè, chim trưởng thành có chỏm đầu màu đen, đôi chân cũng đen và cái mỏ dài màu da cam. Cánh trên, phao câu và lông đuôi giữa có màu xám; phần dưới cơ thể màu đen. Màu của lông bay chính trở nên sẫm hơn vào mùa hè. Đến mùa đông thì phần trán chuyển màu trắng. Loài này có tiếng kêu to và chói tai, tương tự nhàn Sandwich.

Nguồn+ Hình: wikipedia & Internet