Thứ Hai, 4 tháng 12, 2017

654- HOA LAN HELFERI



84- Chi Brachycorythis

Phân bố: Có 36 loài, hầu hết ở châu Phi với khoảng một tá loài ở vùng nhiệt đới và á nhiệt đới của châu Á và 2 loài ở Madagascar.
Là loài địa lan, rất ít khi thấy chúng là loài biểu sinh, thân cây giống chiếc lá, hình con quay hoặc hình ê-lip, có nhiều lông, rễ mập. Có nhiều lá, đôi khi có lông trên mặt lá. Vòi hoa cụt, không phân nhánh, có thể có nhiều hoa, đồng thời hoa có lá bắc. Hoa thường là nhỏ, có màu tím hoa cà, hồng hoặc đỏ tươi, nhưng đôi khi cũng có màu trắng hoặc vàng. Các lá đài không theo quy ước, lá đài hai bên mở rộng, lá đài sau tạo thành cái mũ trùm đầu trùm lên cánh hoa. Cánh hoa liền và gắn với trụ hoa ở phần gốc. Môi hoa có hai phần, phần gốc giống cái thuyền, và phần gốc có thứ như cái cựa hoặc cái túi; Phần đỉnh thì liền hoặc có phân thùy.




654- HOA LAN HELFERI

Nửa mét vươn cao, sắc tím cà
Chấm môi vạch kẻ rộng thùy hoa
Trong rừng rụng lá cao ngàn sáu (1.600m)
Miến, Thái, Lào quê … vững trụ tòa.

BXP 29.11.2017

Hoa Lan Helferi - Brachycorythis helferi 

Cây lan này cao 15-60 cm. Lá phẳng dài 15 cm, rộng 3,5 cm. Vòi hoa không chỉ có một hoa, hoa to 3 cm, màu tím hoa cà. Môi có những chấm tạo thành đường kẻ, màu nâu. Môi hình một cánh hoa dài 33 mm, gần như tròn, ở đỉnh thường gợn sóng. Cựa hoa dài 6,5-10,5 mm.
Là địa lan, sống trong các bãi cỏ trong rừng rụng lá, trên độ cao 10-1.600m ở miền bắc Ấn độ, Lào, Miến điện và Thái-lan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét