Thứ Bảy, 23 tháng 12, 2017

Hội ngộ Họ Bùi Tùng Ảnh

Hội ngộ Họ Bùi Tùng Ảnh

“Những ngày gần đây, tôi cứ thấy bồn chồn, day dứt. Một hôm, ngồi trước bàn phím, tôi thẫn thờ gõ vào google mấy chữ “Họ Bùi Tùng Ảnh”, cũng không có ý niệm rõ rệt tìm gì. Thế rồi, trang web Họ Bùi Tùng Ảnh hiện lên, nhìn mấy chữ “Việt Yên Hạ” tôi ngỡ ngàng, một cảm giác rất lạ, tôi không giải thích được. Tôi đọc, nghiên cứu kỹ Phả hệ trên website… Tôi viết thư cho Bùi Năng Tiến (phụ trách trang web) nhờ xác định rõ thêm. Sau khi nhận được được hồi âm, tôi khẳng định đây chính là gốc Tổ của tôi”. Đó là lời phát biểu đầy xúc động của Cụ Bùi Xuân Phượng (80 tuổi) hậu duệ của Cụ Bùi Thọ (đời 15 Chi 5 Họ Bùi Tùng Ảnh) trong cuộc gặp mặt nhận diện họ hàng sáng nay 16/12/2017 tại Hà Nội.
Theo Gia phả Chi 5 Họ Bùi Việt Yên Hạ - Tùng Ảnh, Cụ Bùi Đá (Đời 13) có các con: Bùi Thọ, Bùi Đỏ, Bùi Sơn. Nhánh của Cụ Bùi Đỏ, Bùi Sơn đã có thông tin bổ sung gia phả tương đối đầy đủ. Duy nhất, nhánh Trưởng Bùi Thọ là còn khuyết từ đời 16 về sau (Gia phả chỉ ghi: Nhánh trưởng Cụ Bùi Thọ có các con: Bùi Tố, Bùi Tế (mất sớm), Bùi Thanh.  Cụ Bùi Tố có con là Bùi Nguyện. Cụ Bùi Thanh có các con là Bùi Úy, Bùi Mậu cư trú tỉnh Yên Bái xứ Bắc kỳ.
Đối chiếu cây phả hệ trên website Họ Bùi Tùng Ảnh với bản Gia phả của gia đình, anh em Cụ Bùi Xuân Phượng (hiện ở xã Ngọc Liên, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương đã nhận thấy sự trùng khớp từ Tổ khảo Bùi Truyền (đời 11 phả hệ) đến đời 16. Qua nhiều lần trao đổi bằng email, điện thoại để đối chiếu các bản gia phả giữa Cụ Bùi Xuân Phượng, Bùi Xuân Tương với  anh em ông Bùi Năng Cận và Cụ Bùi Thân, tất cả đều thống nhất khẳng định: Cụ Bùi Xuân Phượng là hậu duệ đời thứ 18 của nhánh Trưởng Chi 5 Họ Bùi Việt Yên Hạ - Tùng Ảnh. Và buổi hội ngộ hôm nay là kết quả của sự kết nối thành công đó.
Lần đầu gặp mặt, mọi người đều rất vui. Cụ Bùi Thân xúc động nói Như vậy là sau hơn 100 năm li tán, hôm nay, Chi 5 đã có đầy đủ hậu duệ của các Cụ Bùi Thọ, Bùi Đỏ và Bùi Sơn và cũng từ đây, Chi 5 không còn cảnh khuyết Trưởng Chi nữa. Cụ Bùi Xuân Phượng, ứng khẩu mấy câu thơ:
Lệ mừng hội ngộ chứa chan
Bõ ngày thiếu hụt… muôn vàn xót xa
Kính Ông một lạy thay Cha
Tổ tiên ban lộc… lệ nhòa ươt mi.
Sông La xanh mát bóng thông
Họ Bùi Tùng Ảnh mãi hồng sắc Xuân.
Để tỏ lòng thành kính đối với Tổ tiên, đại gia đình Cụ Bùi Xuân Phượng đã gửi 5 triệu đồng đóng góp quỹ Họ và 1 triệu nhờ sắm lễ thắp hương nhà thờ Họ Bùi đại tôn.
Một số hình ảnh
Hàng trước Các Cụ Bùi Thân Bùi Xuân Phượng, Bùi Xuân Tương
Hàng sau: Bùi Năng Tiến, Bùi Năng Cận, Bùi Năng Khôi, Bùi Ánh Dương, Bùi Xuân Cường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét