89-Chi Lan lọng Bulbophyllum

Trên thế giới có khoảng 1500 giống, Việt Nam có 139 giống:
Lan biểu sinh có loài thật nhỏ nhưng cũng có loài thật lớn, với giả hành có những hình dáng khác nhau, mỗi giả hành có 1-2 lá trên đỉnh, các giả hành mọc sát nhau hoặc tách rời nhau trên thân rễ dài hay ngắn. Lá mỏng, dai hoặc cũng có khi nhiều thịt. Vòi hoa xuất phát từ gốc của giả hành, không phân nhánh, có khi chỉ có 1 hoa, nhưng cũng có trường hợp nhiều hoa.
Trục hoa đôi khi không nhìn thấy hoặc bị bẹt. Lá đài sau không theo quy ước, lá đài hai bên thường rộng bản hơn, gắn với chân trụ hoa tạo thành cái cằm, đôi khi chúng lại liên kết với nhau. Cánh hoa cũng không theo quy ước, nhưng nhỏ hơn nhiều so với lá đài. Môi hoa liền hoặc có ba thùy, dày và thường thì có tua ở riềm hoặc lông tơ và xoay quanh chân trụ hoa.
Đây là một trong những giống lớn nhất trong các giống lan.
663- LAN LỌNG DẸT

Hoa nở là khi lá rụng rồi
Cam vàng hòa trộn sắc xinh tươi
Nắng Hè rực rỡ khoe màu thắm
Đắc Lắc Lâm Đồng đất mẹ vui

BXP 12.12.2017

88- T1.34- Lan lọng dẹt Bulbophyllum refractum Cây phụ sinh

Mô tả:Lan sống phụ sinh, củ giả sát nhau trên thân rễ bò, dạng bầu dục thuôn ở đỉnh, gốc rộng, có cạnh, đỉnh mang 2 lá. Lá thuôn hình giải, nhọn, dài 5 - 10cm, rộng 1cm, rụng khi hoa nở. Cụm hoa chùm mọc ra từ gốc củ giả, dài 15 - 20cm, mang 5 - 10 hoa. Hoa màu vàng cam dài đến 5cm. Cánh đài mép có lông và có các đốm đỏ. Cánh môi dạng lưỡi nhỏ. Nở vào mùa Hạ, mùi hôi khó chịu.
Nơi mọc: Lâm Đồng, Đắc Lắc, Đà Lạt.