Thứ Hai, 20 tháng 8, 2012

467- MÓNG BÒ CHÙM

467- MÓNG BÒ CHÙM
 
 
 

MÓNG BÒ CHÙM
 

Cây gỗ lớn, có lông, nhánh thõng
 
Lá phiến dài hình thận, không lông
 
Hoa vàng, thon hẹp, quả cong
 
Đau đầu, sốt rét..., vỏ làm săn da.
 

BXP
 

Sưu tập
 

Móng bò chùm 
tên khoa học Bauhinia racemosa Lam, chi Bauhinia Ban, Tông Cercideae, Phân họ Vang Caesalpinioideae, Họ Fabaceae Họ Đậu, Bộ Fabales Bộ Đậu

Cây gỗ lớn, cao đến 15m, nhánh thõng, có lông nhung lúc non. Lá có phiến hình thận, mặt trên không lông, mặt dưới như nhung xám, lá kèm tam giác, nhỏ, mau rụng. Chùm hoa thòng, thưa có lông; nụ hình thoi, đài hình tròn, cánh hoa vàng, thon hẹp; nhị sinh sản 10; bầu không lông. Quả hơi cong, không lông.
 
Hoa tháng 12. 

Cây mọc ở trong rừng thưa có cây họ Dầu, ở vùng cao nguyên và bình nguyên Ðắc Lắc, Bình Thuận. 

Nước sắc lá dùng trị đau đầu và sốt rét. Vỏ chát, làm săn da, dùng trị ỉa chảy và lỵ.
 

Trang sưu tập này nếu còn người yêu mến tôi sẽ không rời bỏ, bởi vì đây không đơn thuần là đam mê của tôi mà còn là ý thức phục vụ. Nếu tôi rời bỏ là tôi phụ lòng yêu mến của bạn đọc, tôi sẽ có lỗi lớn. Chỉ trừ khi nào người chủ d/đ khóa topic này lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét