Thứ Sáu, 22 tháng 2, 2013

799- NGÔ ĐỒNG HUẾ

799- NGÔ ĐỒNG HUẾ







NGÔ ĐỒNG HUẾ

Em có mặt từ thời Minh Mạng
Đặc điểm cành phủ tím đầy lông
Lá rụng... toàn cây một sắc tím hồng
Hết khuê các, em về cùng dân dã.

BXP

Sưu tập

Bài cành tên khoa học Sterculia populifolia, Chi Trôm - Sterculia, Phân họ Sterculioideae - Phân họ Trôm, họ Malvaceae họ Cẩm quỳ, bộ Malvales Bộ Cẩm quỳ hay bộ Bông

Mô tả: Thân gỗ thẳng tắp, lá có năm thùy lúc cây non. Thời kỳ trưởng thành lá chỉ còn ba thùy. Cây về già không còn thùy nữa như một sự trở về với nguồn cội. Màu lá xen giữa vàng, xám, xanh. Lòng lá rộng, phẳng như lá sen. Gân lá khô mang cốt cách hoàng mai.
Hoa ngô đồng đẹp hiếm có với màu hồng nhạt pha tim tím. Cánh hoa uốn cong và chụm lại như lồng đèn. Hoa nhỏ, thường mọc thành từng chùm. Quả đại hình lưỡi liềm, nhẵn, dài, có vân. Mùa hoa ngô đồng từ tháng 2 đến tháng 5 âm lịch.
Nơi mọc:Ở Việt Nam, Huế là nơi duy nhất có ngô đồng được trồng từ thời vua Minh Mạng. Cây ngô đồng Huế có điểm nổi bật là hoa đực tạo thành chùm hoa hơi khác, toàn bộ trục hoa tự và đài hoa đều được phủ đầy lông màu tím. Do vậy khi hoa nở rộ, cả cây nhuộm một màu hồng tím giống cây anh đào, trông rất đẹp. Ở những cây đã thành thục sinh học, hoa nở rộ sau khi cây đã rụng lá toàn phần, do vậy toàn cây chỉ có hoa. Khác hẳn "Ngô đồng cây gỗ", có hoa vàng và trắng vàng.
Công dụng: Cây cảnh đẹp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét