Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2013

1.270- BÀNG VUÔNG
















BÀNG VUÔNG

Hỡi em Bàng chiếc, Bàng vuông
Cuộc đời sóng gió trùng dương mịt mù
Bạn cùng lính đảo Trường Sa
Làm nên muôn vạn bài ca sáng ngời!

BXP

Sưu tập

Bàng bí, Chiếc bàng, Bàng vuông - Barringtonia asiatica, Chi Barringtonia Lộc vừng, Họ Lecythidaceae - Lộc vừng, Mưng, Chiếc,  Tam lang, Bộ Ericales Bộ Thạch nam hay Đỗ quyên

ST lại Bài 131(Do trước đây chưa có kinh nghiệm, ảnh không hiện nên nay sửa đăng lại)
Mô tả: Cây gỗ cao đến 15m, không cuống, thon hẹp rồi cụt lại ở gốc, tròn và lõm ở đầu, nhạt màu ở cả hai mặt, mặt dưới bóng hơn, dài 10-20cm, rộng 10-18cm. Hoa thành chùm ở ngọn, dài 10-20cm, có cuống to; lá đài 2, xanh; cánh hoa 4, màu trắng, dài đến 7cm, nhị nhiều. Quả to hình trứng hoặc có hình bốn cạnh nhiều hay ít, đường kính tới 7cm hay hơn. Hạt đơn độc.
Hoa tháng 2-3.
Quả phát tán bằng cách trôi nổi trên biển, nó có thể trôi nổi đến 2 năm mà không bị hỏng.
Nơi mọc: Ở nước ta, cây mọc dọc theo bờ biển ở phía Nam từ Khánh Hoà tới Côn Ðảo. Cũng thường được trồng làm cảnh.
Công dụng: Quả được dùng ăn như rau và cũng được dùng để duốc cá; ở một số nơi người ta dùng vỏ cây và quả làm bột rắc xuống nước để duốc cá.

Cùng với phong ba, bàng vuông là một trong những loài cây đặc thù của Quần đảo Trường Sa. Khi thiếu lá dong, bộ đội Việt Nam đóng trên quần đảo này dùng lá hai loài cây này để gói bánh chưng đón Tết.

Cây Bàng vuông Trường Sa đã được những người lính đảo tặng cho thành phố Hồ Chí Minh và được trồng trên hai con đường mang tên Hoàng Sa và Trường Sa, nay cây đã có hoa và trái. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét