Thứ Sáu, 23 tháng 8, 2013

1.306- CHUA NGÚT



CHUA NGÚT

Thân nâu đỏ, leo cao, hơi khía dọc
Phiến lá thuôn, nguyên, nhẵn, mọc so le
Hoa vàng lục, xếp thành chùm ở ngọn
Lá làm rau, quả giải khát, trị giun...

BXP

Sưu tập

Chua ngút, Dây chua méo, Dây ngút, Cây thùn mùn - Embelia ribes, chi Embelia, Phân họ Xay hay phân họ Thiết tử, phân họ Cơm nguội - Myrsinoideae, Họ Primulaceae (họ anh thảo, Bộ Ericales Bộ Thạch nam hay bộ Đỗ quyên

Mô tả: Cây bụi leo cao đến 7m, hay hơn. Trục cụm hoa, cuống hoa, lá bắc và lá đều có lông, màu hơi trắng. Thân màu nâu đỏ hay nâu sẫm, hơi có khía dọc. Lá mọc so le, thuôn, gốc tròn hoặc có góc, có mũi nhọn ngắn hay tự ? đầu, nguyên, nhẵn, cuống lá lõm ở mặt trên. Hoa nhiều nhỏ, màu vàng lục, xếp thành chùm ở ngọn. Quả hạch hình cầu, màu đỏ sẫm, lẫn những điểm màu lơ, dài và rộng khoảng 2,5mm, vỏ quả thường nhăn nheo.
Cây ra hoa tháng 2-4, có quả tháng 3-10.
Nơi mọc: Cây của vùng Ấn Độ, Malaixia mọc hoang phổ biến ở những nơi có nhiều ánh sáng, ven rừng hoặc trên đồi ở khắp cao độ của nước ta.

Công dụng: Lá dùng tươi làm rau ăn, nhai lá tươi nuốt nước lấy bã đắp trị rắn cắn. Vị ngọt, tính mát. Quả có vị chua ăn được, có tác dụng giải khát, cũng thường được dùng trị giun, nhất là giun đũa, giun kim. Thân cây dùng trị ban trái, bạch đới.

2 nhận xét:

  1. Chào bác Bui Xuan Phuong!
    Em là Đặng Văn Tuấn quê ở Cẩm Vũ, em có anh bạn là Bùi Văn Hưng quê Hưng Yên, đang sống tại Tp.HCM. Theo tài liệu các Cụ để lại thì quê gốc của anh Hưng ở Bình Lãng. Biết bác họ Bùi lại quê ở Bình lãng cũ nên em rất muốn được gặp bác để giúp anh Hưng xác minh thêm một số thông tin. Rất mong bác cho phép. Số đt của em là 0913902012, email: tuan22kc@gmail.com.
    Kính chúa bác mạnh khỏe và nhiều thơ hay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tai tôi điếc không nghe được điện thoại, sức khỏe rất kém, đi trong nhà còn phải lập cập cây gậy. Ở cái tuổi 77 gần đất xa trời này trụ được với trang blog cũng đã khó, thường chỉ vào đăng bài rồi nghỉ, ít quan tâm đến những nhận xét. Tôi chỉ là một nông dân thuần túy nhưng ham học, cuối đời sử dụng được vi tính, thả hồn vào thơ và các sưu tập, tạo cho mình niềm vui để sống.
      Các bạn cần gì liên hệ với tôi qua Email ghi trên đầu trang blog này, có thể giúp được gì tôi sẵn sàng giúp.
      BXP

      Xóa