Thứ Bảy, 13 tháng 12, 2014

Bài 123- VỊT KHOANG


Common Shelduck (Tadorna tadorna) at Sylvan Heights.jpg

 



 
Hình: Internet
Sưu tập :

Vịt khoang - Tadorna tadorna, Chi Tadorna Vịt khoang, Phân họ Vịt khoang và ngỗng khoang Tadorninae, Họ Vịt Anatidae, Bộ Ngỗng Anseriformes
Chim đực trưởng thành: Bộ lông mùa hè. Nhìn chung bộ lông có màu trắng hung và đen. Đầu và phần trên cổ đen có ánh thép. Phần dưới cổ là một vòng trắng khá rộng. Một dải màu hung nâu thẫm kéo dài từ trên lưng vòng qua trước hai vai xuống đến ngực. Vai đen. Phần lưng còn lại, hông và trên đuôi trắng. Một dải màu đen bắt đầu từ giữa ngực kéo xuống đến bụng. Sườn trắng. Dưới đuôi hung. Lông bao cánh trắng.
Lông cánh sơ cấp nâu thẫm.Gương cánh lục ánh thép. Phiến ngoài của các lông cánh tam cấp hung tươi. Lông đuôi trắng có mút đen. Bộ lông mùa đông. Gần giống bộ lông chim cái, mồng thịt ở gốc mỏ không phát triển. Dải lông đen ở bụng đôi khi không rõ.
Chim cái: Nhìn chung gần giống bộ lông chim đực, nhưng màu lông xỉn hơn, ít ánh hép và những chỗ màu đen được thay thế bằng đen nâu. Dải đen nâu ở mặt bụng có điểm trắng.
Chim non: Trán và hai bên đầu trắng. Đỉnh đầu và cổ nâu. Màu hung ở hai bên ngực lờ mờ. Phần sau ngực và bụng trắng. Mắt nâu. Mỏ đỏ tím. Chân hồng nhạt.
Phân bố: Vịt khoang phân bố từ bán đảo Xcandinavi. Địa trung hải đến Iran, Liên xô, Mông cổ và Bắc Trung Quốc. Mùa đông chúng di cư về phía Nam.
Việt Nam, thỉnh thoảng vào mùa đông loài này có ở vùng gần bờ biển, nhưng rất hiếm.

Nguồn : SVRVN T10.29

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét