Thứ Tư, 27 tháng 1, 2016

29- Bộ Hồng hoàng hay bộ Mỏ sừng - Bucerotiformes


Theo truyền thống, các họ của bộ Hồng hoàng Bucerotiformes được xếp trong bộ Sả (Coraciiformes). Tuy nhiên, một số nghiên cứu phát sinh chủng loài gần đây đã cho thấy bộ Sả như định nghĩa truyền thống là cận ngành trong mối quan hệ với bộ Gõ kiến (Piciformes)
Như thế, để đảm bảo tính đơn ngành của bộ Sả thì phải công nhận bộ mới là bộ Hồng hoàng Bucerotiformes bao gồm các họ Bucerotidae, Bucorvidae, Upupidae và Phoeniculidae. Bộ Sả khi đó chỉ còn lại các họ Brachypteraciidae, Coraciidae, Alcedinidae, Momotidae, Todidae và Meropidae. Bộ Sả như định nghĩa này và bộ Gõ kiến có quan hệ chị - em, tổ hợp của chúng là chị - em với Bucerotiformes, và cả 3 bộ này cùng nhau là chị - em với họ Trogonidae, họ duy nhất của bộ Nuốc Trogoniformes. Bộ Leptosomatiformes với đại diện duy nhất Leptosomus discolor là nhánh có quan hệ chị - em với tổ hợp của 4 bộ trên.
Như vậy, giữa 05 Bộ : 28- Bộ Sả (Coraciiformes), 29- Bộ Hồng hoàng (Bucerotiformes), 30- Bộ Leptosomatiformes, 31- Bộ Gõ kiến (Piciformes), 32- Bộ Nuốc (Trogoniformes) có quan hệ rất chặt chẽ với nhau. Tôi sẽ lần lượt giới thiệu các Bộ này. Tiếp theo đó là Bộ Chim chuột, cuối cùng là Bộ Sẻ. Bộ Sẻ là Bộ tiến hóa nhất, đa dạng nhất, đông đúc nhất, riêng Bộ này tôi phải sưu tập vài năm mới hết.
Các họ trong Bộ Hồng hoàng :
1- Họ Đầu rìu Upupidae (01 chi - 03 loài)
2- Họ Phoeniculidae Đầu rìu rừng (02 chi - 09 loài)
3- Họ Mỏ sừng hay họ Hồng hoàng Bucerotidae (13 chi - 53 loài)

4- Họ Bucorvidae (1 chi 2 loài)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét