B.466- HỌ ONG CỔ TÍCH MYMARIDAE
Sưu tập :

B.466- Họ “Ong cổ tích” Mymaridae - loài côn trùng nhỏ nhất

Mymaridae là một họ tò vò trong liên họ Chalcidoidea sống tại vùng ôn đới và nhiệt đới toàn thế giới, thường được gọi là fairyflies hoặc ong cổ tích. Họ gồm chừng 100 chi với 1400 loài.
Các loài Mymaridae rất bé. Chúng thường dài 0,5 đến 1,0 mm. Họ này có cả loài côn trùng nhỏ nhất, với chiều dài cơ thể chỉ 0,139 mm và loài côn trùng bay nhỏ nhất, dài chỉ 0,15 mm. Chúng thường có màu đen, nâu, hay vàng. Râu con cái có chóp phân đốt kiểu dùi cui, còn râu con đực giống sợi chỉ. Cánh mỏng, thường có lông dài, làm chúng trong như cánh chim; ở nhiều loài cánh thoái hóa hay mất hoàn toàn.
Mymaridae là nhóm phổ biến nhất họ Chalcidoidea, dù ít khi bị nhận thấy do kích thước bé nhỏ. Vòng đời của con trưởng thành rất ngắn, thường chỉ dài vài ngày. Mọi loài Mymaridae đều đẻ trứng kí sinh lên trứng của côn trùng khác, và nhiều loài đã được ứng dụng làm thiên dịch chống vật hại trong nông nghiệp.
Đây là họ duy nhất trong liên họ Chalcidoidea ghi nhận từ kỷ Creta, và do vậy là họ nguyên thủy hơn cả. Người ta ví họ Mymaridae như là nguyên tử của bộ cánh màng Hymenoptera.
(Tôi dành riêng 05 bài hôm nay để giới thiệu về một họ ong nhỏ nhất, độ dài của chúng được tính bằng μm micron = 1/triệu mét. Nhỏ bé vậy nhưng lại có lợi ích rất to lớn được ứng dụng làm thiên địch chống vật hại trong nông nghiệp. Chúng có cách ký sinh rất kỳ lạ. Khi cần đẻ trứng, chúng dùng ăng ten dò tìm, khi phát hiện trứng của vật chủ trên cây, chúng đưa ăng ten vào, phát hiện chính xác số lượng trứng, sau đó phóng trứng mình vào từng quả trứng của vật chủ, chính xác và nhanh gọn trong khoảng thời gian chỉ bằng một phần nhỏ của giây. Tôi truy cập nhiều trang web nước ngoài, dịch, đọc, tìm hiểu nhưng không đủ trình độ biên tập thành những bài cụ thể, đành chỉ giới thiệu sơ qua)

Nguồn : Wikipedia & Internet