B.2.596- BƯỚM SỌC BẠC ĐỨT
Sưu tập :

99- ChiSpindasis B.2.596-Bướm sọc bạc đứt - Spindasis syama
Đặc điểm nhận dạng: Mặt dưới cánh không thể nhầm lẫn, có màu nền vàng nhạt với các vạch nâu sậm, ở giữa là đường bạc mảnh như sợi chỉ. Một vệt sát gốc ở mặt dưới cánh trước có dạng dùi cui. Dải băng gồm các đốm không liền nhau ở mặt dưới cánh sau kết thúc ở gân 1b và không tiếp tục dọc theo gân này. Mặt trên màu nâu sậm ở con đực, nâu tối ở con cái, với các vệt đen mờ loang lổ. Góc ngoài cánh sau có một đốm màu cam lớn.
Bướm đực và bướm cái giống nhau nhưng bướm đực có cánh lườn tròn hơn, với các vạch nâu sẫm. Góc ngoài cánh sau của mặt dưới cánh có một đốm màu cam khá rõ và lớn. Loài này rất giống với Spindasis lohita và chỉ phân biệt chúng ở gốc mặt dưới cánh sau Spindasis syama có vạch nâu đứt quãng và Spindasis lohita nối liền.
Sinh học sinh thái: Chúng thích vùng có thảm thực vật thứ sinh, trong vườn ở vùng thấp, ở đó bướm hút mật từ một số cỏ và cây bụi có hoa khác nhau. Tại Hongkong, sâu non sống trên cây Bọ mẩy Clerodendrum cyrtophylum thuộc họ Cỏ roi ngựa Verbenaceae và Dioscorea batatus thuộc họ Củ nâu . Kiến ít quan tâm đến sâu non của loài này.
Phân bố: Phân bố rất rộng từ Nepal và Ấn Độ đến Trung Quốc, Đài Loan và Đông Dương, phía Nam đến quần đảo San đa. Phân bố khắp nơi ở Việt Nam. Tên bướm được dịch theo nghĩa tiếng Anh.

Nguồn : SVRVN & Internet