B.2.691- BƯỚM HOÀNG ĐẾ BOISDUVALI
Sưu tập :

B.2.691- Bướm hoàng đế Boisduvali – Sevenia boisduvali

Sevenia boisduvali là một loài bướm ngày hoàng đế thuộc chi Sevenia, Phân họ Biblidinae Họ Bướm giáp Nymphalidae. Có bốn phân loài; tất cả có nguồn gốc từ Châu Phi
Sải cánh 40 - 45 mm. Mặt trên cánh của con đực có màu nâu sẫm đồng nhất, với những đốm đen nhỏ gần rìa của chân sau. Con cái có màu nâu nhạt tổng thể ở bề mặt trên và các vạch màu nâu cam gần đầu mút. Mặt dưới của chân sau của cả hai giới có màu xám và nâu khác nhau, và có một vòng cung gồm bảy đốm đen được bao quanh trước tiên bởi một vòng màu xám, và sau đó là một vòng màu nâu cam. Mặt dưới của phần trước có màu nâu cam với một hàng bốn đốm đen gần chóp. Con cái cũng có hai dải màu nâu sẫm.
Ở Nam Phi ấu trùng ăn chi Sclerocroton họ Thầu dầu Euphorbiaceae . Ở Kenya, ấu trùng ăn chi Excoecaria, chi Macaranga họ Thầu dầu Euphorbiaceae, chi Phyllanthushọ Diệp hạ châu Phyllanthaceae, chi Kigelia họ Chùm ớt Bignoniaceae và chi Sterculia họ Trôm Sterculiaceae. Ấu trùng là loài ăn thịt và lúc đầu chỉ ăn lớp trên của lá, hoạt động từ ngọn đến gốc và để lại một chiếc lá chết xanh nhạt phía sau. Khi chúng lớn lên, ấu trùng bắt đầu ăn toàn bộ lá, bắt đầu từ rìa lá. Đôi khi ấu trùng làm rụng lá từng cây.
Ấu trùng trưởng thành gắn đầu sau của chúng vào một chiếc lá hoặc cành cây với một miếng lụa nhỏ và treo đầu xuống. Sau khoảng một ngày, họ lột da để lộ một con nhộng.

Nguồn : Wikipedia & Internet