B.2.672- BƯỚM HOÀNG ĐẾ ETHOSEA
Sưu tập :

B.2.672- Bướm hoàng đế Ethosea – Mesoxantha ethosea

Mesoxantha ethosea là một loài bướm ngày hoàng đế thuộc chi đơn loài Mesoxantha, Phân họ Biblidinae Họ Bướm giáp Nymphalidae.
Loài này được tìm thấy trong môi trường rừng nhiệt đới nguyên sinh và suy thoái nhẹ, ở độ cao khoảng 100-800m, ở phía tây châu Phi, được tìm thấy từ Sierra Leone đến Cameroon và phía tây Uganda.
Ấu trùng ăn chi Tragia họ Đại kích hay Thầu dầu Euphorbiaceae.
Con đực có thể được tìm thấy trong hai và ba con bay xung quanh những cây ưa thích, thường là trên đỉnh đồi hoặc rặng núi. Chúng thường đậu trên những cành cây hẹp, trong tư thế hướng xuống, với đôi cánh mở một nửa; hoặc đôi khi trên tán lá, để chờ đợi con cái đi qua.
Con đực thường xuyên xâm nhập vào lãnh thổ của nhau và khi điều này xảy ra, một cuộc giao tranh trên không diễn ra, trong đó cả hai con bướm tạo ra một chuỗi dài âm thanh nhấp chuột rõ ràng. Đây có lẽ là cách họ hét lên "biến đi".
Ở Hamadryas, âm thanh được tạo ra khi những con bướm cất cánh, và được tạo ra bằng cách vặn một cặp que gai ở đầu bụng chống lại lông trên valvae (kẹp hậu môn của con đực). Chỉ con đực mới có thể tạo ra âm thanh, nhưng cả hai giới đều có thể phát hiện ra nó - đôi cánh của chúng có những tế bào rỗng nhỏ được bao phủ trong màng rung động để đáp ứng với âm thanh và kích thích đầu dây thần kinh. Mục đích của âm thanh chưa được hiểu đầy đủ: nó có thể ngăn cản những con đực cạnh tranh chiếm giữ cùng một lãnh thổ, và cũng có thể đóng vai trò là ngòi nổ để bắt đầu phản ứng đầu tiên từ một con cái trong khi tán tỉnh.

Nguồn : Wikipedia & Internet