743- TỊNH ĐẾ LIÊN

Tịnh đế liên hồng

Tịnh đế liên trắng


TỊNH ĐẾ LIÊN

Rực rỡ mặt hồ: Tịnh đế liên!
Ghi thiên tình sử trái tim bền
"Tình không biên giới" ai ngăn được
Liền cánh - Liền cành - Tịnh đế liên! *

BXP

*Truyền thuyết: các cặp nam nữ yêu nhau nhưng không lấy được nhau, khi chết biến thành Chim liền cánh, Cây liền cành và Tịnh đế liên này.

Sưu tập

Hoa sen thuộc chi Nelumbo, Họ Sen Nelumbonaceae, Bộ Proteales Quắn hoa
Họ Sen chỉ có một chi duy nhất Nelumbo với hai loài:
+ Sen đỏ hay sen hồng (Nelumbo Nucifera Gaertn) mọc phổ biến ở nhiều nước châu Á và châu Úc.
+ Sen vàng hay sen trắng(Nelumbo luteaPers) có ở miền Bắc và Trung Châu Mỹ
Hoa sen tôi đã sưu tập ở bài 364; 365, ở đây chỉ giới thiệu thêm một loài sen quý hiếm: Đó là Tịnh đế liên.
Tịnh Đế Liên là đóa hai hoa sen nở trên cùng một cuống, được xem là loài sen đứng đầu về sự thanh tao thuần khiết, quý hiếm, biểu thị điềm lành và xưa kia dành tiến vua nên mới có tên "Tịnh Đế". Sen Tịnh đế có nhiều cách giải thích về tên gọi, nhưng căn bản là 2 hoa sen nở trên cùng một cuống, và vì ít ai gặp nên được coi như một điềm lành, chỉ sự thịnh vượng sung túc may mắn.
Sen Tinh Đế ngày xưa ở Đồng Tháp Mười rất nhiều, đi vào câu ca dao: "Bao giờ cho được thành đôi - như san Tịnh Đế một chồi hai bông".
Còn theo truyền thuyết Trung Quốc thì sen Tịnh Đế là hiện thân của tình yêu vì có một đôi nam nữ yêu nhau mà không thành, cùng nhau tự trầm ở hồ sen và sau đó hóa thành sen đôi.
Khu vực huyện Thuận Thành và Lương Tài thuộc tỉnh Bắc Ninh được cho là nơi có thể tìm thấy hoa sen Tịnh Đế Liên, tuy nhiên cũng đã có người chụp được sen đôi tại hồ sen Tây Hồ