Thứ Ba, 18 tháng 6, 2013

1.154- RAU SẮNG


















RAU SẮNG

xanh thẫm, mỡ màng, óng ả
Nấu suông - thơm hương vị đất trời
Chuyện tình "Rau sắng ..." để đời
Song Khuê - Khắc Hiếu ...thành đôi nhân tình.

BXP

Sưu tập

Rau sắng, Rau ngót núi, Ngót rừng - Melientha suavis, chi Melientha, Họ Rau sắng Opiliaceae, Bộ Santalales bộ Đàn hương

Mô tả: Cây gỗ nhỏ cao 4-8m, nhẵn; các cành mảnh ở ngọn cây, vỏ màu lục, khi già có màu lốm đốm trắng và hoá bầu. Lá mọc so le, hình ngọn giáo, thu hẹp tù lại cả hai đầu, rất nhẵn, dày, dài 7-12cm, rộng 3-6cm, gân phụ 4-5 đôi, mảnh, cuống lá 4-5mm. Cụm hoa ở bên, nằm ở nách của một lá đã rụng hình chuỳ phân nhánh và mảnh gồm có một cuống dài 13cm, với các nhánh dài 4cm. Hoa đơn tính, cao 2mm, rất thơm. Quả gần như nạc, thuôn hay hình trứng, dài 25mm, rộng 17mm, khi chín màu vàng có hạch cứng chứa một hạt. 
Ra hoa tháng 4.   
Nơi mọc: Ở nước ta, rau sắng mọc phổ biến ở rừng ven suối, ven núi đá ở nhiều tỉnh phía Bắc Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Thái, Vĩnh Phú, Hà Tây, Sơn La, Lai Châu. Ở miền Nam chỉ mới biết có ở rừng của núi Dinh (Bà Rịa - Vũng Tàu). 
Công dụng: Người ta thường lấy lá non, lá bánh tẻ, hoa, quả non xào hay nấu canh ăn. Có thể nấu canh với thịt nhưng cũng có thể nấu canh suông, bát canh vẫn ngon ngọt, đậm đà. Lá rau sắng nấu canh tuy đã ngon, nhưng khi có thêm những chồi nụ vàng như hoa ngâu thì canh có đầy đủ hương vị bùi, thơm, ngon ngọt và dịu mát. 
Hạt cũng ăn được, có vị béo, ngọt.  Rễ được sử dụng chữa sán.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét