Thứ Tư, 19 tháng 6, 2013

1.157- DÓ ĐẤT HOA THƯA




DÓ ĐẤT HOA THƯA

Em Dó đất mang tên Ngọc núi
Hay là Cây không lá, Xà cô
Toả dương ... vị thuốc trời cho
Tăng cường sinh lực quý bà, quý ông.



BXP

Sưu tập

Dó đất hoa thưa, Dương đài hoa thưa - Balanophora laxiflora, Dó đất cúc phương - Balanophora cucphuongensis, chi Balanophora, Họ Balanophoraceae Dó đất, Bộ Santalales bộ Đàn hương

Mô tả: Cây ký sinh trên rễ cây khác, màu nâu đỏ không có diệp lục. ”Củ” hình trứng, bề mặt sần sùi và có mụn hình sao nổi rõ. Thân khí sinh (là cuống cụm hoa) mang 5 - 10 lá dạng vẩy ở phần gốc; phiến lá hình mũi mác.
Hoa đơn tính, khác gốc, họp thành cụm hoa dạng bông nạc. Cụm hoa đực hình trụ, gồm những hoa gần như không cuống; bao hoa gồm 6 mảnh, trong đó 2 mảnh giữa (đối diện nhau) lớn hơn và cụt đầu, các mảnh bên hình trái xoan tròn đầu; khối phấn bị ép ngang. Cụm hoa cái hình bầu dục thuôn; hoa cái không có bao hoa, mọc ở quanh chân của vẩy bảo vệ; vẩy hình trứng lõm ở đỉnh; 1 vòi nhụy.
Ra hoa vào tháng 11 - 12. Tái sinh bằng cách đẻ nhánh.
Nơi mọc: Ở Việt Nam có gặp ở Ninh Bình (rừng Cúc Phương), Kon Tum (núi Ngọc Pan), Mẫu Sơn - Cao Bằng. Cây mọc rải rác trong rừng cây lá rộng, nơi ẩm, thường ký sinh trên rễ cây gỗ và cây bụi như đỗ quyên, sồi, thông vv…
Công dụng: Loài cây này là nguồn gene qúy hiếm và rất độc đáo, cây còn được dùng làm thuốc bổ máu, kích thích ăn ngon miệng, phục hồi sức khỏe nhanh, được dùng trị các chứng như nhức mỏi chân tay, người mới ốm dậy, phụ nữ sau sinh…. Hiện chúng là loài bị săn tìm ráo riết để phục vụ cho những bài thuốc tăng cường sinh lực cho các quý ông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét