Chi Anguloa Lan Tulip hoặc Lan cái nôi)
(Chi Anguloa tôi đã sưu tập bài Phong lan Tu lip, nay tìm được tư liệu tôi sưu tập lại Chi, cả bài Phong lan tulip)
Phân bố: 9 loài và 4 loài lai tạo từ thiên nhiên ở Venezuela, Ecuador, Colombia, Bolivia và Peru mà trung tâm hình thành loài này là ở Colombia.
Là loài địa lan, cây mọc thành cụm lớn, song đôi khi cũng là loài lan biểu sinh. Giả hành được hình thành từ những rễ ngắn, giả hành hình êlip tròn xoay, có các đường xẻ rãnh, trên đỉnh có 3-5 lá. Lá mọc lên từ các giả hành mới, hình mũi mác lớn, nhọn đầu và gấp nếp. Vòi hoa hình thành từ gốc, chỉ có một hoa, đôi khi có 2 hoa màu trắng, có mùi tân dược, cánh hoa dầy và có hình như cái cốc (ly). Các lá đài và cánh hoa hướng lên trên và gần giống nhau. Môi hoa có 3 thùy, có thể di chuyển.
628- HOA LAN CÁI NÔI

Miệng rộng hình ly tỏ khác loài
Dẫu rằng cùng giống “Bé nằm nôi” (Anguloa)
Đài vàng, cánh lục, môi cam đỏ
Quê mẹ Cô Lông* vững trụ đời

BXP 24.11.2017
* Colombia

Hoa Lan Cái nôi - Anguloa cliftonii

Các giả hành mọc thành từng cụm, cao 15 cm, to 6,5 cm. Có 4-5 lá, lá dài 70 cm, rộng 20 cm. Hoa to tới 9 cm, hình chiếc cốc (ly), nhưng miệng lại mở rộng so với hầu hết các loài cùng giống, màu vàng. Lá đài hai bên hình lưỡi liềm. Ở gốc các cánh hoa có hình như mắt lưới, màu đỏ. Môi hoa hình chiếc cốc (ly) có chân nhỏ, màu vàng, ở phần gốc có các vạch và đốm màu cam đỏ.
Là địa lan, trên độ cao 1.800 m ở Colombia.