Đôi dòng tâm sự

Sự đam mê cây cỏ của tôi không có điểm dừng. Ở Sưu tập hoa, sưu tập là chính nên nặng về mô tả, thơ chỉ là phần bổ trợ, tính thơ được đến đâu thì được, nhưng ở trang này, thơ Tứ tuyệt là chính, nó phải mang tính trữ tình, lại phải gò trong kỹ năng ĐL, hoa là chủ đề sáng tác thơ, nó phải song hành cả hai mặt HOA-THƠ. Tôi đã làm 570 bài thơ tứ tuyệt về hoa, và sẽ còn tiếp tục cho tới khi tôi trở về cát bụi. Vốn từ ít ỏi, làm nhiều thơ như thế tránh sao khỏi sự trùng lặp nhàm chán. Thôi thì bạn đọc nhận lấy phần hoa mà chấm chước cho phần thơ.
Tôi đã sưu tầm nhiều loài Lan rừng VN, cả những cây lan làm thuốc, giờ tôi muốn vươn ra hệ sinh thái toàn cầu, tìm những loài Lan đẹp lạ trên thế giới, vì không có ở Việt Nam nên không có tên Việt, tôi đành lấy tên khoa học, dựa âm gọi chệch đi thành tên.
Cũng đã mò mẫm tìm được một số tư liệu, bây giờ cái khó nhất là làm được thơ, có thơ mới sưu tập được.
Mở đầu xin giới thiệu chi Lan Dạ xoa.

Chi Lan Dạ xoa Dracula
Loài lan này gồm khoảng hơn 100 loài, sinh sống chủ yếu ở khu vực Trung Mỹ. Sở dĩ, nó được gọi là lan mặt quỷ hay lan dạ xoa bởi vì những bông hoa của nó mọc đầy lông lá, có mắt, có mũi, có râu dài như quỷ, đặc biệt loài lan này không có thân, chỉ có những chiếc lá mọc sát nhau, hoa thường nở một bông, sau đó nở liên tiếp nhiều bông khác. Vòi hoa không phân nhánh, có một hoa nhưng thường có nhiều hơn thế, vòi hoa rủ, nhưng trong trường hợp vòi hoa đứng thẳng thì hoa cũng rủ xuống. Lá đài sau hình trứng, thường có cái đuôi dài, một phần lá đài sau dính liền ở chân tạo thành mặt phẳng hoặc tạo thành hình cái cốc (ly). Cánh hoa nhỏ, môi dầy, phân thành một cái móng (hypochile), tạo thành một cái bản lề ở chân trụ hoa và một phiến (epichile) uốn cong như lòng chảo. Trụ hoa ngắn và cứng. Hoa chủ yếu có màu tím, nâu đen, vàng, chúng được chia thành khá nhiều loại.
Hầu hết các loài gần như giống nhau về tính chất thực vật, sự khác nhau chỉ về kích thước to nhỏ thôi. (nguồn Internet)