71- Chi LanBáo Ansellia

Phân bố: Một biến loài được phát hiện ở vùng nhiệt đới và Nam Phi.
Lan biểu sinh đa thân, rất ít khi thấy chúng là địa lan hay thạch lan. Các giả hành tạo thành cụm, giống cây sậy, có nhiều đốt, dọc thân là những khe rãnh nhỏ. Thân có màu xanh hoặc xanh pha vàng, lá hướng lên trên đỉnh của thân. Rễ chia thành hai loại: rễ lớn mọc trở xuống và bám vào bề mặt chất trồng; Rễ nhỏ hướng lên trên bao chung quanh gốc cây lan. Vòi hoa cụt, có phân nhánh. Các lá đài và cánh hoa không theo quy ước và phẳng. Có 4 khối phấn, chia thành 2 cặp.
Trong quá khứ có nhiều loài, các loài phụ hoặc các biến loài được mô tả, song tất cả chúng đều khác nhau về kích thước và màu sắc của hoa, do đó người ta nhận thấy chúng không có sự liên hệ với nhau về hình thái cũng như nơi xuất xứ.

631
- LAN BÁO – LEOPARD ORCHID

Lá mọc hai hàng sắc đậm xanh
Đốm loang da báo kết nên thành
Hai ngàn hai mét … lưng trời trụ
Giữ mối duyên nồng vẫn đợi anh.

BXP 26.11.2017

Lan Báo - Ansellia africana

Cùng loài: Ansellia gigantea Reichenbach
Thân giống cây sậy, cao tới 60 cm, thân to 2-3 cm. Có nhiều lá và lá mọc thành hai hàng, màu lá là màu xanh đậm, dài 15-50 cm, rộng 1,5-5 cm, hình đai (strap) hẹp. Hoa mọc rời rạc trên vòi hoa, hoa to 4-5 cm, hầu hết có màu vàng nhạt hoặc vàng. Trên các lá đài hoặc cánh hoa đều có những mảng màu nâu sáng hoặc màu hạt dẻ/sô-cô-la đậm, nhưng cũng có vài cấu tạo với màu vàng hoặc màu vàng pha lục và không có những vết đốm, trong khi những chỗ khác lại có những mảng trông như mụn, màu đậm gần như đen. Những loài mà có những mụn với màu đậm thường là loài có hoa to nhất. Các lá đài dài 15-35 mm, rộng 5-10 mm, hình ê-lip. Môi hoa dài 20-25 mm, có 3 thùy, có những gờ ở trung tâm. Các thùy bên hướng lên trên, thùy giữa tròn và có đầu nhọn Trụ hoa dài 10-12 mm. Thường là lan biểu sinh, ở trong các khu rừng thưa, khô ráo. Chúng thường sống trên các chạc ba của cây, trên cao độ 0-700 m, nhưng cũng có khi người ta tìm thấy chúng trên độ cao 2.200 m ở vùng nhiệt đới châu Phi và Nam Phi.