77-Chi Barkeria
Phân bố: 15 loài từ Nam Mexico đến Panama
Là lan biểu sinh hoặc thạch lan, có quan hệ với Epidendrum. Các giả hành nhỏ, giống cây sậy. Có nhiều rễ màu xám bạc. Lá mọc thành hai hàng đối xứng, hình mũi mác có sọc hoặc hình trứng. Vòi hoa cụt, mọc thành chùm, cũng có thể có nhiều hoa. Hoa rực rỡ, lâu tàn, màu trắng, hồng hoặc đỏ tươi. Lá đài và cánh hoa phẳng, cũng tương tự như nhau. Môi hoa liền, thường có vết chai màu vàng hoặc trắng.
Từ những năm 1980, những loài lai tạo thành công đã làm loài này tăng lên con số 60, dẫn đến cho ra đời những cây lan nhỏ hơn và hoa bền hơn. Đồng thời cũng có những loài từ kết quả lai chéo với cái loài trong tông phụ Laeliinae, như Cattleya, Brassavola và Sophronitis, trong đó giống Barkeria thường là chủ đạo.



640- HOA LAN LINDLEYANA

Hẹp đài rộng cánh, tím màu hoa
Chữ nhật thùy môi, lưỡi trắng ngà
Tím đậm đầu môi, viền gợn sóng
Hai ngàn rưởi mét trụ Ri Ca*

BXP 26.11.2017
* Từ Mexico tới Costa Rica

Hoa Lan - Barkeria lindleyana

Cây cao tới 90 cm. Lá mọc thành hai hàng đối xứng, dài 15 cm, đôi khi có những chấm đỏ. Vòi hoa dài 30-40 cm, có thể có nhiều hoa, màu trắng, màu hoa tử đinh hương hoặc đỏ tía, hoa to 7,5 cm. Cánh hoa rộng hơn lá đài. Môi hoa gần như hình bán cầu cho đến hình chữ nhật, viền môi gợn sóng.
Thường là lan biểu sinh, trong rừng và trong các bụi cây, trên độ cao tới 2.500 m ở Mexico tới Costa Rica.
Loài tương tự: Barkeria cyclotella Reichenbach f., Có thân nhỏ hơn loài B. lindleyana, hoa cũng nhỏ hơn với màu đỏ tươi.