(Tôi đã giới thiệu họ Ong bắp cày Vespidae, lúc đầu chỉ mới tìm được 03 loài, nhưng rồi, cũng như họ ong đào đất, tôi cứ mò mẫm, bất ngờ tìm được một trang web nước ngoài ..., nay sưu tập chi tiết)
B.685- ONG BẮP CÀY
Sưu tập :

B.685- Ong bắp cày

Ong bắp cày là tên thông dụng của một nhóm các loài tò vò, chủ yếu thuộc các chi Vespa và Provespa. Có nhiều loài ong bắp cày có kích thước lên tới 5,5 cm. Loài được biết đến nhiều nhất là Vespa crabro (Ong bắp cày châu Âu) với kích thước khoảng 2 - 3.5 cm, phân bố chủ yếu ở châu Âu, Nga, Bắc Mỹ và Bắc Á. Trong tiếng Việt, ong bắp cày còn được gọi bằng các tên thông dụng khác như Ong vò vẽ, Ong bò, Ong bò vẽ, Ong bồ vẽ, Ong vẽ, Ong vàng, Ong nghệ.

Đặc điểm

Đây là loài ong hung dữ và hay tấn công người, mùa giao phối và di trú của ong bắp cày diễn ra từ tháng 9 đến tháng 10, đây cũng là thời điểm mà chúng hung hãn nhất.
Ong bắp cày chính là thiên địch số một của loài nhện độc phổ biến nhất châu Úc, chúng có mặt khắp nơi trên lục địa Úc, và có thể được phát hiện trong nhiều bộ sưu tập. Ong bắp cày ký sinh khét tiếng với những hình thức lạ kỳ nhưng cực kỳ thông minh.
Thời tiết ấm và khô hơn là nguyên nhân gia tăng số lượng loài ong này. Hiện nay quá trình đô thị hóa nhanh ở một số nơi khiến môi trường sống của ong bắp cày bị thu hẹp cùng với đó, biến đổi khí hậu có thể là một trong những nguyên nhân chính gây ra các vụ tấn công người.
Loài ong bắp cày ký sinh thường được biết đến là những sát thủ tài tình. Ấu trùng của Ampulex compressa (một loài ong bắp cày ký sinh khác) tiết ra chất kháng khuẩn để giữ vật chủ - một con gián không bị phân hủy. Trong một nghiên cứu vào năm 2000, các nhà khoa học tìm thấy ong bắp cày Dinocampus coccinellae dùng bọ rùa làm vườn ươm ấu trùng. Những con bọ rùa Zombie đã giữ những con ấu trùng dễ bị tổn thương khỏi các loài động vật ăn thịt.
Các nhà khoa học đã xác định được hai loài khác của ong bắp cày trong chi Cystomastacoides ở Papua New Guinea. Một là Cystomastacoides asotaphaga, với nạn nhân một con sâu bướm sâu bướm thuộc loài Asota plana. Hai là Cystomastacoides nicolepeelerae, được đặt theo tên Nicole Peeler, một tiểu thuyết gia yêu thích của Donald Quicke. Ông là nhà khoa học tại trường Imperial College London, người đứng đầu cuộc nghiên cứu.
Phát hiện của các nhà khoa học đã mở rộng phạm vi phân bố của loài ong bắp cày ký sinh. Trước đây, chỉ có một loài duy nhất được biết tới - Cystomastacoides coxalis ở Trung Quốc đại lục.
Năm ngoái, các nhà khoa học xác định được ít nhất 177 loài ong bắp cày ký sinh riêng biệt của phân họ Orthocentrinae từ Guatemala, Honduras, Nicaragua và những khu rừng mưa Amazon của Ecuador.

Nguồn : Wikipedia & Internet