Phân họ Eumeninae ong thợ nề, là một nhóm ong quốc tế hiện nay được coi là phân họ của Vespidae, nhưng đôi khi được công nhận trong quá khứ là một họ riêng biệt, Eumenidae .
Eumenes là loại chi của phân họ Eumeninae của Vespidae. Nó là một chi lớn và phổ biến rộng rãi, với hơn 100 taxa (loài và phân loài), chủ yếu xảy ra ở các phần ôn đới của Bắc bán cầu. Hầu hết các loài có màu đen hoặc nâu, và thường được đánh dấu với các mẫu tương phản nổi bật của vàng, trắng, cam, hoặc đỏ (hoặc kết hợp của chúng). Giống như hầu hết các vespids, đôi cánh của họ được gấp theo chiều dọc.

B.694- ONG THỢ GỐM ÚC
Sưu tập :

1- Chi Abispa, Phân họ Eumeninae
B.694- Ong thợ gốm Úc - Abispa ephippium

Ong thợ gốm Úc - Abispa ephippium, thực sự là một loại ong thợ gốm hay "thợ ong", là một vespid côn trùng có nguồn gốc từ các Úc tiểu bang và vùng lãnh thổ của lãnh thổ Australian Capital, New South Wales, Northern Territory, Victoria, Queensland và Tây Úc. Hornet Úc là một loài côn trùng đơn độc, hình thành tổ nhỏ chống lại các tòa nhà và các cấu trúc khác. Ong trưởng thành ăn mật hoa , trong khi ấu trùng được cho ăn con sâu bướm bị bắt bởi con cái.
A. ephippium dài 30 mm . Loài côn trùng này chủ yếu là màu da cam, với một miếng vá đen trung tâm lớn ở trên ngực, và một dải màu đen rộng đánh dấu bụng. Cánh côn trùng phần lớn là màu mờ, nhưng màu cam với các vùng màu đen ở cuối cánh.
Là một thành viên của phân họ Eumeninae, ong cái A. ephippium xây tổ lớn ở các vị trí che chở bằng bùn. Những con cái tìm kiếm con mồi (bao gồm nhện và sâu bướm) xung quanh cây và bụi cây, trước khi niêm phong các loài côn trùng bị bắt giữ bên trong các ổ trứng của tổ. Ấu trùng sau đó ăn các côn trùng này, trước khi xuất hiện.

Nguồn : Wikipedia & Internet