B.701- ONG GỐM SĂN SÂU BƯỚM
Sưu tập :

B.701- Ong gốmsăn sâu bướm - Delta dimidiatipenne

Delta dimidiatipenne là một loài ong bắp cày từ các vùng ấm hơn của Palearctic, chuyên săn bắt sâu bướm và do đó đôi khi được gọi là ong săn sâu bướm. Một tên khác nó được biết đến là ong bắp cày thợ gốm đỏ.
Delta dimidiatipenne có một cái đầu màu đỏ xỉn, với những mảng màu đen kéo dài từ sau mắt lên đỉnh đầu của nó đến sau cổ. Ngực chủ yếu là màu đen, ngoài các mảng màu đỏ trên đoạn thứ hai và trên các phần trên của phân đoạn thứ ba và cuối cùng. Một "eo" hẹp, điển hình của loại ong đơn độc này được tạo ra bởi sự kết hợp giữa ngực và phần đầu tiên của bụng. Bụng chủ yếu là màu đen, ngoại trừ một dải màu đỏ nằm ngoài vòng eo. Đôi cánh có màu gỉ sét với những đầu màu xám nâu, và có thể cho thấy một chút màu tía. Râu thường có các đầu đen. Các giới tính là tương tự nhưng nam là hơi nhỏ hơn và mảnh mai với một khuôn mặt màu vàng. Con ong săn sâu bướm đực giống với con cái, mặc dù nó hơi nhỏ hơn và mảnh mai hơn, với khuôn mặt màu vàng.
Ong thợ xây được đặt tên cho hành vi xây dựng tổ đặc trưng của chúng. Tổ được làm bởi các ong thợ cái từ cát hoặc bùn được trộn với nước bọt trong hàm của ong để tạo thành một đất sét ẩm ướt. Ong sau đó tạo ra bột viên của vật liệu này bằng cách đánh bóng đất sét ướt từ miệng của nó lên đến tổ để tạo thành một chiếc bình hình nồi nhỏ. Tổ được đặt trên tường hoặc đá, thường treo xuống, với một môi nhỏ trên lối vào, và đất sét khô và cứng lại.
Khi tổ được hoàn thành, con cái đẻ một quả trứng bên trong buồng và treo nó từ mái bằng một sợi tơ. Sau đó, cô quy định tổ với một số sâu bướm, được tiêu thụ bởi grub trong quá trình phát triển của nó bên trong buồng. Những người lớn, giống như ong bắp cày đơn độc khác, ăn mật hoa, bao gồm cả hoa keo
Delta dimidiatipenne là một loài phổ biến trải dài từ Morocco qua bắc Phi đến Ai Cập và Somalia, khắp Trung Đông, và phía đông đến Ấn Độ và Nepal. Nó là một thực dân gần đây đến quần đảo Canary nhưng nó bây giờ là phổ biến rộng rãi trong quần đảo.

Nguồn : Wikipedia & Internet