Thứ Năm, 1 tháng 3, 2012

288- DIẾP CÁ

288- DIẾP CÁ


DIẾP CÁ
Lá vò ra tanh như mùi cá
Hoa hình bông, lá bắc nâng hoa
Đặc trị các bệnh phụ khoa,
Sởi, Trĩ, Lỵ, Phổi....cây nhà rất hay.
BXP
Sưu tập
Diếp cátên khoa họcHouttuynia cordata Thumb, chi Houttuynia Diếp cá , Họ Giấp Saururaceae, Bộ Piperales Hồ tiêu
Diếp cálà một loại cỏ nhỏ, mọc lâu năm, ưa chỗ ẩm ướt, có thân rễ mọc ngầm dưới đất. Rễ nhỏ mọc ở các đốt, thân mọc đứng cao 40 cm, có lông hoặc ít lông. Lá mọc cách, hình tim, đầu lá hơi nhọn hay nhọn hẳn. Hoa nhỏ, không có bao hoa, mọc thành bông, có 4 lá bắc màu trắng; trông toàn bộ bề ngoài của cụm hoa và lá bắc giống như một cây hoa đơn độc. Toàn cây vò có mùi tanh như mùi cá. Quả nang mở ở đỉnh, hạt hình trái xoan, nhẵn.
Mùa hoa tháng 5-8, quả tháng 7-10
Thu hái cành lá quanh năm, thường dùng tươi. Có thể phơi hay sấy khô để dùng dần.
Diếp cá có vị cay chua, mùi tanh, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt giải độc ,lợi tiểu tiêu thũng, sát trùng; còn có tác dụng ức chế thần kinh và chống viêm loét.
Diếp cá là loại rau rất quen thuộc trong các bữa ăn hàng ngày của các gia đình Việt Nam, nhất là các tỉnh phía Nam. Thường dùng làm rau ăn sống, làm gia vị cùng các loại rau khác. Diếp cá cũng được sử dụng làm thuốc.

Đơn thuốc:
1. Viêm tuyến sữa: Lá diếp cá, lá Cải trời, mỗi vị 30g giã nát, chế nước sôi vào vắt lấy nước cốt uống nóng; bã trộn với giấm, đắp rịt. 
2. Kinh nguyệt không đều, dùng lá Diếp cá vò nát, thêm nước uống. 
3. Đau mắt nhặm đỏ, đau mắt do trực trùng mủ xanh, dùng lá Diếp cá tươi giã nát, trộn với lòng trắng trứng gà để đắp lên mí mắt khi đi ngủ. 
4. Bệnh trĩ đau nhức, dùng lá Diếp cá nấu nước xông, ngâm rửa lúc còn nóng, còn bã dùng đắp vào chỗ đau. Cũng dùng Diếp cá uống tươi hoặc sắc uống liên tục trong ba tháng. 
5. Bệnh sởi, lấy 30 lá bánh tẻ cây Diếp cá, rửa sạch (có thể sao qua) sắc nước đặc để nguội uống, ngày làm vài lần để tiệt nọc và không tái phát. 
6. Đái buốt, đái dắt, dùng rau Diếp cá, Rau má tươi, mỗi thứ 50g, lá Mã đề rửa rạch vò với nước sôi để nguội, gạn trong uống. 
7. Viêm phổi, viêm ruột, kiết lỵ, viêm thận phù thũng dùng lá Diếp cá 50g sắc uống.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét