Thứ Năm, 1 tháng 3, 2012

301 - RÁY KHỔNG LỒ

301 - RÁY KHỔNG LỒ





RÁY KHỔNG LỒ
Chân bê hoa đẹp đến mê hồn
Mà cái mùi hoa ngửi....phát nôn
Quyến rũ côn trùng vào thụ phấn
Để rồi xác chúng cũng tiêu luôn.
BXP
Sưu tập
Ráy khổng lồ hay Hoa xác chết tên khoa học Amorphophallus titanum, chi Amorphophallus,Họ Araceae - Ráy, Chân bê, Bộ Alismatales Trạch tả.
Cây chân bê khổng lồRáy khổng lồ hay Hoa xác chết Là loài hoa có nguồn gốc từ Sumatra Indonesia, trông như hoa mà không hẳn là hoa! Nó cao 3m, có họ hàng với cây khoai sọ và các loại cây chân bê khác. Loại cây hoa này mọc lên từ một thân củ nặng 100kg vùi trong lòng đất. Cây chân bê khổng lồ này chỉ nở hoa trong 2-3 ngày và chỉ nở 3-4 lần trong suốt 40 năm tồn tại. Cái trông giống như những cánh hoa khổng lồ kết nối với nhau lại chính là một cái lá bắc (một chiếc lá chắn) có màu tía. Nó có đường kính dài 1,2m và chiều cao 1,3m. Nằm ở chính giữa nó chính là một cái cuống hoa lớn mang trên mình một cụm hoa nhỏ không phân nhánh, gồm có hoa đực và hoa cái. Những bông hoa ấy cũng có mùi thịt thối và cũng chính cái mùi hôi thối này đã hấp dẫn ruồi nhặng và những con bọ cánh cứng đến giúp hoa thực hiện quá trình thụ phấn, nhưng sau đó chúng cũng bị tiêu hoá luôn.
Trong khu vườn nhà kính trồng cây Princess ở xứ Wales, vương quốc Anh cũng trồng đến 12 cây hoa titanum giữa hàng trăm các loại cây trồng nhiệt đới khác.
Những cây này sẽ cho nở ra những bông hoa màu hồng, màu tím hoặc màu kem. Khi nở hoa, trên thân cây thân của chúng phát ra một thứ mùi kinh khủng kéo dài 3 ngày và “ám ảnh” người ta suốt đời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét