Chủ Nhật, 7 tháng 7, 2013

1.198- PHƯỢNG TIÊN HOA



PHƯỢNG TIÊN HOA

Tên em Bóng nước, Phượng tiên
Hoa tươi, sắc thắm - nỗi niềm Rota...
Thương chim mùa rét lại nhà....
Chim yêu tặng lại muôn hoa thắm hồng.

BXP

Sưu tập

2+ Họ Balsaminaceae (họ bóng nước)
Phượng tiên hoa, Cây hoa Bóng Nước (móng tay) - Impatiens balsamina, chi Impatiens, họ Balsaminaceae (bóng nước), bộ Ericales (Đỗ quyên, Thạch lam,)

ST lại Bài 84 (Do trước đây chưa có kinh nghiệm, ảnh không hiện nên nay sửa đăng lại)
Mô tả: Bóng nước là loài cỏ thấp, sống một năm. Lá mọc so le, có cuống, hình mác, đầu nhọn, mép có răng cưa rất rõ, dài 7–8 cm, rộng 2-2,5 cm. Hoa mọc ở nách lá, có thể có màu trắng, đỏ hay hồng. Quả nang, hình quá trám, có lông tơ. Khi dùng tay bóp nhẹ quả già thì quả co nhanh và vỏ nứt thành 4-5 mảnh có hình dáng giống như móng tay bị co lại. Cây thụ phấn nhờ ong và các loại côn trùng khác, đôi khi nhờ các loài chim hút mật
Nơi mọc: Bóng nước phân bố ở Ấn Độ, Trung Quốc và khu vực Đông Nam Á.
Công dụng: Dịch ép của hoa bóng nước có tác dụng kháng sinh mạnh. Cây trồng làm cảnh
Truyền thuyết về cây hoa bóng nước:

Xưa có một cô gái tên là Rôta, rất yêu các loài chim. Mùa Đông, khi chim đến cô bắt đem vào nhà kính trồng hoa ủ ấm, sang xuân lại thả ra. Chim muốn đền ơn, cho cô một điều ước, nhưng cô chỉ muốn chim mang đến cho cô những loài hoa lạ ở các xứ sở. Từ đó vườn của cô có rất nhiều loài hoa lạ đẹp do chim mang giống đến. Cạnh nhà có mụ Babenca độc ác, đã ghen tức báo với Sai nha vu cho cô là phù thuỷ, sai nha đã bắt cô đem thiêu. Cô chết biến thành loài hoa Phụng tiên có sắc hồng dịu dàng, thơm ngát.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét