Thứ Tư, 10 tháng 7, 2013

1.203- THIÊN MÔN ĐÔNG





THIÊN MÔN ĐÔNG

Cây bụi thấp, gai cong, cành nhỏ mảnh
Cụm hoa trắng, Diệp chi phẳng, lưỡi liềm
Quả mọng, hình cầu; hạt mầu đen.
Cây trồng cảnh, rễ dùng làm thuốc.

BXP

Sưu tập

Thiên môn đông - Asparagus cochinchinensis, Chi Asparagus Măng tây, - Phân họ Asparagoideae - Măng tây, Họ Măng tây hay họ Thiên môn đông - Asparagaceae, Bộ Asparagaless Măng tây hay Thiên môn đông

Mô tả: Cây bụi thấp phân cành rất nhiều, leo hay mọc tựa, có khi khá dài. Cành nhẳn, hình trụ, có gai cong; các cành nhỏ mảnh, có rãnh rõ, không có gai. Diệp chi phẳng, hình lưỡi liềm, dài tới 2,5cm.
 Cụm hoa gồm nhiều hoa đa tính, màu trắng, xếp 1 - 2 cái, ít khi 3 cái, trên các nhánh nhỏ, ở nách các diệp chi; nụ hoa hình trứng. Hoa đực có bao hoa gồm 6 mảnh. 6 nhị và nhụy lép không có vòi và đầu nhụy. Hoa cái có bao hoa như hoa đực, có khi ngắn hơn và bao phấn tiêu giảm, bầu dạng túi có vòi ngắn và đầu nhụy hình tam giác. Quả mọng, màu trắng, hình cầu; hạt hình cầu, đen.
Ra hoa vào tháng 5.
Nơi mọc: Ở Việt Nam, có gặp từ Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Giang, Ninh Bình vào  tới Nghệ An, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Khánh Hòa. Cây mọc hoang, leo lên các bụi ở đồi núi, nơi sáng
Công dụng: Cây được trồng khắp nơi để làm cảnh và lấy rễ củ làm thuốc chữa phổi khô ho khan, lao phổi, viêm họng mạn tính, ho gà, họng khô khát nước, buồn phiền mất ngủ, bạch hầu, viêm mũi, đái tháo đường, táo bón kéo dài. Dùng ngoài giã đắp trị đinh nhọt, viêm mủ da và rắn cắn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét