Thứ Sáu, 18 tháng 5, 2018

II- Vũ trụ quan Phật giáo


II- Vũ trụ quan Phật giáo
Vũ trụ quan Phật giáo là vấn đề cao siêu, rộng lớn được nói trong kinh Hoa nghiêm, tôi không dám bén mảng tới đây. Giáo lý của Đức Phật mênh mông như nước đại dương, hiểu biết của tôi về giáo lý ấy chỉ như một chút nước trong lòng chén, hiểu về Đại dương chỉ là: "nước biển mặn mòi và đại dương mênh mông", chỉ vậy thôi. Tôi không dám lạm bàn, chỉ xin được mượn đề tài “Vũ trụ quan Phật giáo” để nói nên một chút cảm nhận của mình qua sự liên hệ giữa Phật pháp và khoa học, tạo cho mình một niềm tin, tiếp thêm nghị lực sống cuối đời.

+ Trong kinh Di Đà Đức Phật nói đến mười phương, nhưng trong các tập Văn khấn nôm, mở đầu các bài khấn thường có câu: "Con lạy chín phương trời, mười phương chư Phật". Phật thì có mười phương, nhưng trời chỉ có chín phương thôi, hình như nhân gian không chấp nhận trời ở Hạ phương, tức là dưới chân ta có trời. Bây giờ tôi thử hình dung trời ở dưới chân ta thế nào.
Giả sử tôi lấy 10 con búp bê nhựa nhỏ, gắn vào 10 điểm trên quả địa cầu nhựa học đường, tượng trưng cho 10 người đứng ở 10 điểm của Quả đất: Bắc cực, Nam cực, và 8 điểm trên đường xích đạo tượng trưng cho 8 hướng, Đông, Tây, Nam, Bắc, Đông Bắc, Đông Nam, Tây Bắc, Tây Nam. Quan sát thì thấy chỉ có người đứng ở Bắc cực là đầu hướng lên trời, người ở Nam cực đầu chúc xuống dưới, tám người khác thì nằm ngang, nhưng thực tế cả 10 người đều thấy trên đầu mình là bầu trời cao rộng... Giả thử có phép nhiệm mầu làm cho thân tôi chui tụt xuống dưới, theo đường thẳng qua tâm trái đất vượt sang phía bên kia, khi toàn thân tôi đã ra khỏi phía bên kia thì phía chân tôi lại là bầu trời, phía đầu tôi là mặt đất, bắt buộc tôi phải quay 180 độ để chân đứng đất, đầu đội trời, lúc này thì bầu trời ở chỗ tôi đứng trước lại là dưới chân tôi, tức là Hạ phương cũng có trời. Các phương khác cũng tương tự.
Cái THẤY tuệ giác của Đức Phật trên 2500 năm trước là thế đấy!
+ Kinh Di Đà có câu: "Từ đây đi về phía Tây, qua mười muôn ức Phật độ có thế giới tên là Cực Lạc..." Theo giảng giải của Trí Húc Đại sư: Phật độ là khu vực của một vị Phật hóa độ có một ngàn triệu Trái đất, trong kinh Phật gọi là Tam thiên đại thiên thế giới.. Chữ Ức ở đây là 10 triệu, "mười muôn ức" là một ngàn ngàn triệu, hay một ngàn tỷ.
1.000.000.000.000 x 1.000.000.000 = 1.000.000.000.000.000.000.000
ngàn tỷ x 1 tỷ = 1 ngàn tỷ tỷ trái đất
Theo một nghiên cứu năm 2010, Vũ trụ mà chúng ta đang ở chứa nhiều hơn 80 tỷ thiên hà, có 300 nghìn tỷ tỷ ngôi sao.
So sánh giữa "1 ngàn tỷ tỷ trái đất" với "300 nghìn tỷ tỷ ngôi sao" thì khoảng cách đến cõi tịnh của Phật Di Đà cũng chẳng thấm tháp vào đâu.

Hàng 1: Sao Mộc và Sao Thổ
Hàng 2: Sao Thiên Vương và Sao Hải Vương
Hàng 3: Trái Đất, Sao Kim, Sao Hỏa, Sao Thủy. Nhỏ bé, mờ nhạt cuối cùng là Sao Diêm Vương (đã bị loại khỏi danh sách hành tinh của Hệ Mặt Trời năm 2006 để đưa vào nhóm các hành tinh lùn). 
Trái Đất của chúng ta đặt cạnh Sao Mộc thì chỉ như một đứa trẻ đứng cạnh "gã khổng lồ", nhưng Sao Mộc cũng chỉ là một hành tinh của Hệ Mặt Trời chứ chưa được là "ngôi sao". "ngôi sao" phải là những thiên thể đủ lớn để các phản ứng hóa học trong đó phát ra ánh sáng (như Mặt Trời). Mặt Trời có khối lượng gấp 330.000 lần khối lượng Trái Đất còn đường kính gấp 109 lần đường kính Trái Đất (có nghĩa là có thể đặt hơn 1 triệu khối cầu như Trái Đất vào bên trong Mặt Trời), mà Mặt Trời cũng chỉ là một sao thuộc dãy sao lùn vàng, nghĩa là nó rất nhỏ bé trong gia đình "300 nghìn tỷ tỷ ngôi sao". So sánh khoảng cách đến cõi Tịnh của Đức Di Đà "1 ngàn tỷ tỷ trái đất" với các số liệu trên thì nó chẳng thấm tháp vào đâu.
(còn nữa)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét