Thứ Tư, 16 tháng 5, 2018

PHẬT ĐẢN SINH



PHẬT ĐẢN SINH

Cao quý tôn nghiêm dáng phật Đà
“Trời trên trời dưới chỉ mình ta!” *
Sen hồng nở rộ nâng từng bước
Tỏa lộng hào quang ánh chói lòa.

BXP 16.5.20188

@ Theo kinh, Thái Tử Tất Đạt Đa vừa sinh ra đã bước đi 07 bước về các phía, một tay chỉ lên trên, một tay chỉ xuống dưới xướng rằng : “Thiên thượng thiên hạ duy ngã độc tôn” (trời trên trời dưới chỉ có ta là tôn quý nhất). Gần 18 năm theo Phật tôi cứ thắc mắc cái chữ NGÃ, Phật dậy VÔ NGÃ, sao đây lại đề cao NGÃ? Phật lại dậy : Tin ta mà không hiểu ta là phỉ báng ta!. Tôi tự học Pháp, không có thầy hướng dẫn, không có bạn trao đổi nên vô cùng khó khăn, đành cứ lặng thầm đọc, quyển nọ hỗ trợ cho quyển kia, cho đến nay, nhờ duyên lành tiền kiếp, đọc được kinh Đại Bát Niết Bàn mới sáng tỏ ra : NGÃ không phải là Thái tử Tất Đạt Đa, Ngã là Đại Ngã, là Như Lai thường trụ không biến đổi. “Trời trên trời dưới” thể hiện vũ trụ quan Phật giáo “không gian vô biên, thời gian vô tận”.
Đọc Văn khấn nôm thường gặp câu : Con lạy chín phương trời, mười phương chư Phật. Phật có mười phương nhưng trời chỉ có chín phương, nghĩa là dân gian  không chấp nhận Hạ phương có trời. Tôi thử suy luận về ý này : Giả thử, khi tôi đang đứng thẳng trên mặt đất, bỗng có một phép màu nhiệm đưa toàn thân tụt xuống theo đường thẳng qua tâm trái đất sang bên kia, khi toàn thân tôi ra khỏi mặt đất phía bên kia, lúc này phía đầu tôi là đất, phía chân tôi là trời … Điều đó chứng minh Hạ phương cũng có trời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét