Thứ Bảy, 19 tháng 5, 2018

Vũ trụ quan Phật giáo (Tiếp)


Vũ trụ quan Phật giáo (Tiếp)
+ Trong kinh Kim Cương Đức Phật bảo ngài Tu Bồ Đề: "Có bao nhiêu cát trong một sông Hằng thì có sông Hằng bằng số cát ấy, và những cõi Phật bằng với số cát những sông Hằng kia thì nhiều hay không?"
Sông Hằng ở Ấn Độ đã dài rộng hơn sông Hồng ở Việt Nam, chỉ riêng số cát ở đây đã không thể tính đếm được, vậy mà Đức Phật lại bảo mỗi hạt cát ở sông Hằng này là một sông Hằng khác, và những cõi Phật bằng với số cát của tất cả các sông Hằng này ... thì không một ai có thể hình dung, tưởng tượng nổi.
+ Kinh Pháp hoa, phẩm "Như Lai thọ lượng", Đức Phật dạy: "Thiệt ta thành Phật nhẫn lại đây, đã vô lượng, vô biên trăm nghìn muôn ức na do tha kiếp. Ví như năm trăm nghìn muôn ức na do tha a tăng kỳ cõi tam thiên đại thiên, giả sử có người nghiền làm vi trần (hạt bụi) qua phương Đông, cách năm trăm nghìn muôn ức na do tha a tăng kỳ cõi nước, bèn rơi một bụi trần, đi qua phía Đông như thế cho đến hết vi trần đó. Các thế giới đó, hoặc dính vi trần, hoặc không dính, đều nghiền cả làm vi trần, cứ mỗi trần là một kiếp ..."
Na do tha a tăng kỳ là một con số rất lớn, tạm ví với tiền tố SI lớn nhất của khoa học ngày nay: yôta ký hiệu Y = 1và 24 số 0 -> Triệu tỷ tỷ -> 1.000.000.000.000.000.000.000.000. Nhưng những số liệu trong câu kinh trên thì không ai có thể so đếm, tính lường, hình dung, tưởng tượng ra được.
+ Cũng trong kinh Di Đà Đức Phật nói đến mười phương, mỗi phương khi giới thiệu một số đức Phật tiêu biểu, Ngài lại tiếp "... còn nhiều Phật khác như cát sông Hằng cũng như thế nữa...".
+ Theo Phật Giáo, quả địa cầu chỉ là một điểm nhỏ trong vũ trụ bao la, không phải là nơi duy nhất trên đó có chúng sinh, mà con người cũng không phải là chúng sinh duy nhất. Chúng sinh vô cùng tận, mà hệ thống tinh tú cũng vô cùng tận. Tùy theo nghiệp Thiện hay Ác đã tạo, chúng sinh có thể tái sinh vào 31 cảnh giới.
Lấy cảnh Người làm điểm :
Dưới cảnh Người có 04 cảnh khổ : Địa ngục, Súc sinh, Ngã quỷ, A tu la
Trên cảnh Người có 26 cảnh trời : Cảnh Trời dục giới có 06; cảnh Trời Sắc giới có 09; cảnh Trời Vô sắc giới có 11.
Cảnh Trời thấp nhất: Tứ Đại Thiên Vương có tuổi thọ 500 năm; cảnh Trời cao nhất của cõi Dục: Tha Hóa Tự Tại có tuổi thọ 16.000 năm.
Cảnh Trời thấp nhất của cõi Sắc: Phạm Chúng Thiên có tuổi thọ 1/3 Tiểu kiếp (53 triệu năm); cảnh Trời cao nhất của cõi Sắc có tuổi thọ 16.000 Đại kiếp 
Cảnh Trời cao nhất của cõi Vô Sắc : Phi tưởng Phi phi tưởng Thiên có tuổi thọ 84.000 Đại kiếp.
Theo như sự ước tính của khoa học thì một Đại kiếp gồm có 4 Trung kiếp, một Trung kiếp có 20 tiểu kiếp và một Tiểu kiếp là 16,000,000 năm.
Một Đại kiếp là : 16,000,000 năm x 20 x 4 = 1,280,000,000 năm. 
(một ngàn hai trăm tám mươi triệu năm).
Tuổi thọ của chúng sinh ở cảnh Trời Phi tưởng Phi phi tưởng Thiên thật khó tưởng tượng nổi (1,280,000,000 năm x 84.000 ĐK)

(Nên ghi nhận rằng Đức Phật không nhằm mục đích truyền bá một lý thuyết về vũ trụ. Dù những cảnh giới trên có hạy không, điều ấy không ảnh hưởng gì đến giáo lý của Ngài. Không ai bị bắt buộc phải tin một điều nào, nếu điều ấy không phù hợp với suy luận của mình. Nhưng nếu bác bỏ tất cả những gì mà lý trí hữu hạn của ta không thể quan niệm được thì điều ấy cũng không phải hoàn toàn là chính đáng.)
(Theo Đức Phật & Phật Pháp của Đại Đức Narada Thera)
 (còn nữa)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét