B.1.290- BƯỚM SƯ TỬ HELIOPHILA
Sưu tập :

B.1.290- Bướm Sư tử Heliophila - Macroglossum heliophila

Macroglossum heliophila, là một loài bướm đêm thuộc họ Sphingidae. Nó được mô tả bởi Jean Baptiste Boisduval vào năm 1875. Nó được tìm thấy từ vùng đông bắc Sikkim, Ấn Độ trên khắp miền nam Trung Quốc đến đảo Cheju (Hàn Quốc), miền nam Nhật Bản, Đài Loan và Philippines và sau đó là miền nam qua Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Indonesia New Guinea và các đảo lân cận.
Sải cánh là 50 - 60 mm. Đầu, ngực và hai phần bụng đầu tiên có màu đỏ. Phần bụng thứ ba và thứ tư là màu gạch; dải màu vàng và các đốm lưng màu đen được ghép nối. Có một điểm đen trên đoạn cuối. Bên bụng có màu đỏ. Trán có màu nâu xám. Dải râu rộng và được thu hồi dọc theo rìa bên trong. Hai dải khuếch tán sau cong có màu tối với màu nâu đỏ có thể được nhìn thấy ở mặt trong của chúng.
Có hai dạng màu chính trong ấu trùng. Ở dạng màu lục, phần đầu có màu vàng lục với phần cơ bản của ăng-ten màu xanh lục. Các đoạn khác có màu đỏ. Mắt nâu. Ở dạng tối màu, đầu có màu nâu nhạt. Cơ thể màu xanh ô liu khói hoặc nâu ô liu, chấm với màu trắng. Một sọc lưng màu xanh đen có mặt. Sừng đỏ ở cả hai dạng. Nhộng có màu xương hồng, nhưng đầu, ngực và vỏ cánh nhuốm màu xanh lá cây
Có một vài thế hệ mỗi năm ở Hồng Kông, với bướm trưởng thành có cánh vào tháng Tư và từ tháng Sáu đến tháng 12.
Ấu trùng ăn thức ăn các loài Thiến thảo.

Nguồn : Wikipedia & Internet