Máy của tôi bị sự cố, 30 bài bướm đã sưu tập bị mất tiêu, mồ hôi tôi trở thành nước lã. Tôi sưu tập dựa chính vào wikipedia, nhưng wikipedia tiếng Việt rất sơ sài, danh mục họ-chi-loài rất ít. Tôi đam mê ST mở rộng ra hệ sinh thái toàn cầu, dựa vào kinh nghiệm hơn 8 năm sưu tập, tôi cứ mò mẫm … bất ngờ gặp được trang wikipedia tiếng Anh rất phong phú, chỉ tính riêng Phân họ Macroglossinae của Họ Bướm sư tử Sphingidae đã có 86 chi với hàng trăm loài, tha hồ cho tôi lựa chọn, tôi đã lưu vào trang đánh dấu và hàng ngày sưu tập. Khi máy bị nhiễm virut nặng, thợ cài đặt lại phần mềm, chỉ lưu được những dữ liệu trong máy, còn mạng thì bị xoá sạch. Nhờ chú em “điều khiển từ xa” đã cài đặt hoàn thiện ba trình duyệt : Crom, Cốc Cốc và Moliza. Crom, Cốc Cốc thì phục hồi nguyên trạng trang đánh dấu, nhưng Moliza thì chú em đã tìm đủ mọi cách vẫn không phục hồi được. Tôi thường sử dụng trình duyệt Moliza, vì có nhiều ưu điểm, tôi làm ở Thi Hữu, sau đó copy mang dán vào các d/đ và blog, nó giữ nguyên trạng hình ảnh, màu sắc, đỡ cho tôi rất nhiều công sức. Nay nó mất tiêu không cách gì tìm lại. Ngày mai sẽ cố gắng đăng bài, đành lại phải mò mẫm từ đầu!!!