Xin lỗi bạn đọc vì hai bài mới đăng hôm nay là bài đã đăng rồi. Ngày mai tôi sẽ sửa và đăng bài mới một thể. Giờ xin được báo hỉ cùng bạn đọc : Tôi đã tìm lại được trang wikipedia tiếng Anh về họ Bướm sư tử. Đây là niềm vui lớn của tôi. Trước đây tôi tìm được là do mò mẫm tình cờ gặp, giờ tôi tìm được là do có định hướng, có kiến thức kinh nghiệm mà được. Điều này đã mở ra một chân trời mới cho trang Sưu tập của tôi, tôi đã tìm ra một phương pháp làm việc. Sự cố sảy ra tưởng dở mà lại hoá hay : cái khó ló cái khôn!
Ba chục loài Bướm đã sưu tập đủ dữ liệu đăng trong 06 ngày, bỗng chốc mất tiêu, tiếc ngẩn ngơ. Tôi sưu tập rất kì công, mất nhiều công sức, đó cũng là đam mê của tôi. Như tôi đã giới thiệu từ đầu, bướm đêm có khoảng 150.000 đến 250.000 loài, chỉ tính riêng họ Bướm sư tử trên trang wikipedia tiếng Anh đã có một danh mục rất đồ xộ, không thể sưu tập tất cả, cũng không biết bỏ loài nào. Tôi phải copy từng tên khoa học của loài, đưa vào google hình ảnh, nhìn qua thấy nhiều ảnh lạ, đẹp tôi mới chọn, sau đó copy phần mô tả bằng tiếng Anh, đưa vào google dịch. Nếu là văn bản thì máy nó dịch chuẩn, nhưng những từ chuyên ngành nó dịch có trời hiểu. Thí dụ một bộ phân cơ thể bướm nó dịch là “lời nói đầu”, nếu tôi cứ bệ nguyên xi thì bạn đọc hiểu nó là gì? Tôi phải mò mẫm nhiều chỗ mới hiểu nó là “cánh trước”. Những từ như thế tôi gặp rất nhiều, lại còn bản dịch sót lại nhiều từ tiếng Anh, tôi phải đưa vào tra từ Anh-Việt, nhưng nhiều từ cũng không tra được. Ngoài ra còn nhiều tên khoa học các loài cây mà bướm hút mật, sâu ăn, tôi phải tra cứu diễn giải thành tên Việt …
Sơ qua đôi dòng như vậy để bạn đọc hiểu vì sao khi mất 30 loài Bướm st, tôi tiếc đến thẫn thờ.