B.1.331- BƯỚM SƯ TỬ TETRIO
Sưu tập :

50- Chi Pseudosphinx
B.1.331- Bướm Sư tử Tetrio - Pseudosphinx tetrio

Chi Pseudosphinx chỉ có một loài duy nhất, Pseudosphinx tetrio, được Carl Linnaeus mô tả lần đầu tiên vào năm 1771. Ở đảo Martinique, nó được biết đến nhiều nhất là sâu bướm Rasta (chenille rasta, tiếng Pháp) vì màu sắc của nó gợi nhớ đến những thứ được tìm thấy trong quần áo và phụ kiện của Rastafarian. Nó có nguồn gốc từ châu Mỹ nhiệt đới và cận nhiệt đới từ miền nam và tây nam Hoa Kỳ đến Brazil.
Bướm trưởng thành có màu nâu với các dấu màu xám và trắng, và chân sau có màu nâu đậm hơn. Cơ thể có các dải màu xám, trắng và đen. Sải cánh dài 12,7 - 14 cm và con cái thường lớn hơn con đực một chút.
Ấu trùng có thể dài hơn 15 cm. Nó có màu đen với các dải màu vàng và đầu màu đỏ cam. Về phía cuối phía sau là một sừng đen dài khoảng 2 cm. Chân có màu cam với những đốm đen. Con nhộng dài khoảng 7 cm. Nó có màu vàng khi mới, chuyển sang màu nâu và sẫm sang màu nâu đỏ khi nó cứng lại
Con cái đẻ trứng thành cụm khoảng 50 đến 100. Sâu bướm ăn cây, giải độc mủ độc có trong hầu hết họ La bố ma Apocynaceae. Nó hoá nhộng trong ổ lá hoặc dưới đất. Bướm trưởng thành ăn mật hoa cây dừa cạn Madagascar (Catharanthus roseus), cũng là loài thụ phấn của hoa lan sao tua rua (cuộn dây hình tròn) ở Puerto Rico.
Sâu bướm có một số thích nghi với chất chống mồ hôi. Tiêu thụ thực vật độc hại của nó làm cho nó khó chịu với hầu hết các loài săn mồi. Một ngoại lệ là ani hóa đơn mịn (Crotophaga ani), xé sâu bướm để ăn nó, tránh ruột chứa nguyên liệu thực vật. Sâu bướm cũng được phủ trong những sợi lông mề đay gai, dính sâu vào da và gây kích ứng. Nếu bị bắt, sâu bướm cắn.

Nguồn : Wikipedia & Internet