Thứ Hai, 19 tháng 5, 2014

2055- TU LIP A-GE-NEN-SIS



TU LIP A-GE-NEN-SIS

Lá nhọn hình gươm, phiến trải dài
Cánh hoa đỏ rực một mầu tươi
Đốm đen trong cánh, viền vàng đậm
Miền biển Địa Trung sống trụ đời.

BXP

Sưu tập

Tulipa agenensis, chi Tulipa, họ Loa kèn Liliaceae, 13-bộ Liliales Loa kèn, bộ Hành (nhánh 3).

Mô tả: Cây cao tới 40 cm. Lá hình gươm, dài tới 25 cm và rộng 2,5-4 cm. Đặc trưng của Tulipa agenensis là các cánh bên ngoài có thể dài 4-9 cm, rộng 2-3 cm, nhưng cánh bên trong chỉ dài 3 đến 7 cm và rộng 1-2 cm. Tất cả đều là màu đỏ tươi, bên trong đốm đen, viền vàng.
Nơi mọc: Cây có nguồn gốc ở miền đông Địa Trung Hải, nó được tìm thấy trong các khu rừng và cây bụi dọc theo đồng bằng ven biển từ Syria đến Israel và Cyprus .
Công dụng: Cây cảnh dẹp.

LƯU Ý: Tôi đã sưu tập Hoa Tu líp ở bài 333, nhưng lúc đó mới chỉ biết tên Tulip chung chung, chưa tìm được tên khoa học cụ thể, ảnh cũng không hiện. Nhờ kiến thức và kinh nghiệm ba năm sưu tập, nay tôi đã tìm được danh mục tên khoa học 200 loài của chi Tulipa. Hoa Tulip gốc ở Trung Đông được đưa vào châu Âu vào thế kỷ XVI, và rất được ưa thích tại Hà Lan, lúc đó giá nó đắt như vàng. Ngày nay nó đã được trồng khắp nơi trên thế giới, nhưng ở ta vẫn còn rất hiếm. Tôi không tìm được mô tả tiếng Việt, đành dùng cách post tên khoa học lên google hình ảnh, rồi truy cập vào các trang web có ảnh, tìm được ảnh có mô tả đã rất chật vật, tìm được rồi, đưa vào google dịch, nhưng bản dịch cũng không đọc được, mò mẫm mãi mới biết là tiếng Hungari, dịch được rồi nhưng những từ chuyên môn nó dịch rất ngô nghê, tôi không đủ kiến thức để hiểu, cố ghép nhặt ở nhiều trang web, dựa vào hình cụ thể, cố lọc ra lấy mấy dòng mô tả. Bạn đọc cảm thông, nhìn hình mà cảm nhận vậy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét